Cháy rừng giết chết 37 người ở Hy Lạp

Hôm qua được xem là một trong những ngày tồi tệ nhất ở Hy Lạp khi các vụ cháy rừng hoành hành khắp miền nam nước này, lan qua các làng mạc, thị trấn vùng núi và cướp đi sinh mạng của ít nhất 17 người.

Các nhà chức trách không thể tiến vào một số khu vực để kiểm tra thương vong khi lửa cháy dữ dội vượt ngoài tầm kiểm soát. Gió khô và nóng đã khiến cho các máy bay cứu hoả hoạt động chật vật.
Trong số các nạn nhân có một người cứu hoả tự nguyện. Anh này bị đau tim trong khi đang cố gắng dập tắt một trong hơn 100 đám cháy.
Ít nhất 9 người được thông báo đã chết cháy trong xe hơi khi họ cố tìm cách thoát khỏi thần lửa ở vùng Peloponnese. Các nạn nhân đang lái xe gần thị trấn Zahero thì bị một bức tường lửa bao quanh và họ không thể thoát được ra ngoài.
Một quan chức địa phương miêu tả hoả hoạn rất tàn khốc. “Tình hình thật kinh khủng. Lửa lan nhanh không thể tưởng tượng được”, trích lời thị trưởng Zahero, ông Pantazis Chronopoulos.

Sáu người thiệt mạng được xác nhận ở thị trấn bờ biển Areopolis thuộc vùng Mani, miền nam Hy Lạp. Theo các quan chức cứu hoả, nhiều làng mạc, khách sạn phải gấp rút sơ tán. Trong khi đó, hàng chục người khác trong khu vực đã phải vào viện vì bị bỏng.
Thủ tướng Costas Karamanlis hiện đang có chuyến thị sát tới những vùng bị lửa tấn công nặng nề nhất. “Hôm nay, chúng ta đang trải qua một thảm kịch không thể diễn tả được bằng lời”, ông nhận xét.
Chính phủ Hy Lạp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh Lakonia và Messinia, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu hỗ trợ. Tuy nhiên, phản ứng của chính phủ bị nhiều người chỉ trích là không đủ mạnh và quá chậm chạp.