Cao Bằng: Cần xử lý ngay kho thuốc độc bỏ hoang giữa lòng khu dân cư

Từ hàng chục năm nay, một kho thuốc độc của dịch tễ (Trung tâm Y tế dự phòng hiện nay) đã tồn tại ngay giữa khu vực tập trung đông dân cư ở tổ 11, phường Tân Giang, thị xã Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng). Hơn 40 hộ dân sống quanh kho thuốc luôn phải chịu đựng mùi thuốc hôi nồng bốc lên từ 2 gian nhà kho bỏ hoang, nhất là khi trời nắng gắt hoặc mưa dầm.

Đơn thư kiến nghị của người dân tổ 11 về xử lý môi trường, phá bỏ kho thuốc mặc dù đã gửi tới nhiều cơ quan chức năng nhưng hầu hết rơi vào im lặng. Chưa có câu trả lời chính xác về loại thuốc trong kho, song bất kỳ ai đi ngang qua khu vực này đều bị hắt hơi, sổ mũi, thậm chí trâu bò cũng không bén mảng vào khu vực kho ăn cỏ bởi lượng thuốc ngấm ra đất qua nhiều năm khiến cho đất cũng có mùi hôi thối nồng nặc.
 
Một cán bộ y tế phường cho biết: mùi thuốc trong các can còn lại trong kho rất giống với loại thuốc DTT, 666 nhưng phía Trung tâm y tế dự phòng tỉnh lại cho rằng số thuốc cũ trong kho chỉ là thuốc khử độc nước…
 
Tại hiện trường, ông Nguyễn Khánh Phú – Tổ trưởng Tổ 11 bức xúc: “Từ đầu những năm 2000, một số hộ dân trong tổ đã đi “gõ cửa” các cơ quan chức năng nhưng không thấy động tĩnh gì. Dân chúng tôi rất lo vì sau khi nhà kho bị sập mái, mỗi lúc trời mưa không ít thuốc trong kho ngấm xuống đất, chảy ra vườn, theo nước mưa đi khắp nơi, đâu đâu cũng hôi thối…”.
 
Sự lo lắng của ông tổ trưởng dân cư ngày càng lớn hơn bởi thời gian gần đây ở ngôi nhà phía dưới kho thuốc đã có người mắc bệnh ung thư còn nhà anh H.T.C ở bên cạnh cũng có hai con mắc bệnh về thần kinh. Mỗi khi có gió, nắng nóng tất cả các nhà xung quanh phải đóng chặt cửa để ngăn mùi hôi xộc vào nhà. Có hộ không chịu được mùi hôi từ kho thuốc và lo lắng về sức khỏe đã phải chuyển đi nơi ở khác.   
 
Ông Nông Trung Xuân – Chủ tịch UBND phường Tân Giang cho biết: phường đã biết việc này từ lâu và gửi kiến nghị lên các cơ quan cấp trên, nhiều đoàn cán bộ Y tế, Tài nguyên – Môi trường đã đến tận hiện trường xem xét nhưng vẫn chưa đưa ra bất kỳ biện pháp nào giải quyết thoả đáng cho người dân.
 
Mới đây nhất, vào ngày 8/8, trước những bức xúc chính đáng của người dân, Trung tâm y tế dự phòng Cao Bằng đã đến xử lý nhưng việc này càng khiến cho môi trường ô nhiễm hơn bởi trong quá trình thu gom, những người dọn vệ sinh (được Trung tâm y tế dự phòng thuê của Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị tỉnh) lại làm rơi rớt số thuốc còn lại trong các can, chai lọ, bình đựng… cũ.
 
Mặt khác, do số dụng cụ đựng thuốc này đã quá cũ nên rất dễ vỡ, gây nguy hiểm nếu không có cán bộ chuyên môn xử lý. Không chỉ kiến nghị Trung tâm y tế dự phòng có trách nhiệm dọn dẹp, xử lý toàn bộ số thuốc cũ, phường Tân Giang còn yêu cầu cơ quan có trách nhiệm phải xúc bỏ toàn bộ lớp đất trên nền kho xuống sâu khoảng 1m để khử dứt điểm mùi hôi.
 
Tuy nhiên, đến ngày 10/08 việc xử lý khu nhà kho gây ô nhiễm này vẫn “dậm chân tại chỗ”. Kho thuốc độc bị bỏ hoang nằm giữa khu dân cư tại thị xã Cao Bằng vừa gây ô nhiễm môi trường vừa có nguy cơ đe dọa sức khỏe của các hộ dân rất cao. Dư luận cho rằng: UBND tỉnh Cao Bằng và các ngành chức năng trong tỉnh cần xử lý ngay kho thuốc độc bỏ hoang này.