Khi người dân cư trú trong rừng…

Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai nằm trên địa bàn hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai, được đánh giá là phong phú về đa dạng sinh học ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên, hiện nay một số hộ dân trong vùng tái định cư của Dự án công trình thuỷ điện sông Ba Hạ lấy lý do thiếu đất sản xuất, đã quay lại phá rừng làm rẫy, làm cho nguồn tài nguyên rừng bị suy giảm đáng kể.

Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai nằm trên địa bàn 4 xã: Ea Chà Rang, Suối Trai, Krông Pa và xã Sơn Phước. Theo khảo sát quy hoạch lâm nghiệp, rừng cấm Krông Trai có diện tích trên 22.290 ha, trong đó 70% diện tích là rừng tự nhiên với nhiều loại động, thực vật quý hiếm. Từ năm 1986, Ban Quản lý rừng cấm Krông Trai được thành lập với chức năng quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia này. Mặc dù Ban Quản lý rừng hoạt động thường xuyên và có sự hỗ trợ của lực lượng kiểm lâm, song tình trạng phá rừng vẫn liên tiếp xảy ra.
 
Ông Trương Hiếu Hoàng, Phó Trưởng Ban quản lý rừng cấm Krông Trai cho biết: “Theo quy định, dân cư không được sinh sống trong khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên, nhưng ở đây, dân cư sinh sống ngay giữa rừng, phá rừng gây khó khăn trong công tác quản lý. Mặt khác, hiện vẫn chưa cắm được mốc ranh giới giữa đất nông nghiệp và lâm nghiệp, nên việc bảo vệ rừng cũng gặp khó khăn”.
 
Từ khi công trình thuỷ điện sông Ba Hạ khởi công, nhiều hộ dân trong khu vực đã phải nhường đất sản xuất cho dự án thuỷ điện quốc gia này. Một thực tế rất đáng lo ngại là, người dân trong vùng thiếu đất sản xuất, thiếu cách làm kinh tế để có thể ổn định cuộc sống lâu dài, nhiều hộ quay trở lại phá rừng làm rẫy. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Ea Chà Rang, từ đầu năm đến nay đã có 4.500 m2 rừng bị tàn phá.
 
Theo ông Ma Hlin, Bí thư Đảng uỷ xã Suối Trai, huyện Sơn Hoà, Phú Yên: “Mới đây, tổ tuần tra đã phát hiện một nhóm người phá rừng trái phép. Do tập quán của đồng bào Ê Đê nên chưa thể thay đổi được tình hình…”.
 
Mùa khô ở các tỉnh miền Trung vẫn chưa chấm dứt, các cảnh báo về nguy cơ cháy rừng liên tục được đưa ra. Tuy nhiên, đối với một số người dân thì đây là thời điểm tốt nhất để họ mở rộng diện tích nương rẫy. Vì vậy, nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, thì việc suy giảm tài nguyên ở Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai sẽ còn tiếp diễn.