Hà Tĩnh, Quảng Bình: Sụt đường 8A, 12A, giao thông tê liệt

Lũ kéo dài trong 3 ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tại các tuyến đường huyết mạch ở 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Tuyến đường 8A bị sụt, giao thông tắc nghẽn. Đường 12A ở Quảng Bình cũng trong tình trạng tương tự.

Quốc lộ 12A bị cắt làm nhiều đoạn!

Dọc con đường 12A đoạn từ xã Cảnh Hoá (Quảng Trạch) tiến lên phía thị trấn Đồng Lê (Tuyên Hóa), nhiều đoạn đường đã bị sụt lở hoàn toàn. Tại Mai Hoá dòng lũ đã cuốn phăng một đoạt đường gần 100m.

Tại km32+500, bùn lầy ngập trên đường cao gần một mét. Lưu thông trên đường vẫn đang bị tắc. Bùn lầy, sụt lở trên tuyến đường 12 làm cho việc vận chuyển lương thực cứu đói gặp nhiều khó khăn.

Những hành khách từ ga Đồng Lê “tăng bo” về quốc lộ 1A bằng xe ôm. Về đến Ba Đồn từ đầu đến chân, hàng hoá, va li bám đầy bùn lầy đỏ quạch.

Liều lĩnh tiến sâu về phía thượng nguồn sông Gianh, chiếc xe của chúng tôi mấy lần tưởng như lao xuống ruộng. Đang ngon trớn, anh em hăm hở. Bùn dày quá, mất lái xe lao bắn về hướng… ruộng sâu! May mắn cú phanh dài hãm kịp. Nếu không thì xe và người khó tránh một cú xoay tròn trên ruộng.

Từng đoạn đường hư hỏng, lác đác thấy một vài chiếc xe, một vài công nhân thi công sửa chữa. Không hiểu ngành giao thông Quảng Bình đang đi chống lũ ở đâu?

Tình trạng tắc đường trên quốc lộ 12 còn kéo dài!

Hà Tĩnh: Sụt Quốc lộ 8, giao thông tê liệt, “cò” làm giá!

Do lực nước từ thượng sông Ngàn Sâu chảy về quá mạnh đã đục thủng mố chân phía tây của cầu Sơn Trà (thuộc km22+402 huyện Hương Sơn) nơi nối hai xã Sơn Trà và Sơn Long. Giao thông trên Quố lộ 8 – con đường độc đạo nối huyện Hương Sơn với bên ngoài, hiện nay đang hoàn toàn bị tê liệt.

Khi chúng tôi đến hiện trường thì tình hình giao thông ở đây đang diễn ra hết sức lộn xộn. Cả một đoạn đường dài gần 2km hoàn toàn bị tắc nghẽn, hàng trăm chiếc ô tô nằm bất động còn rất nhiều xe máy, xe đạp và người đi bộ đang tìm đủ cách để qua cầu.

Theo một số người dân sống ở xung quanh cho biết: “Từ khoảng 2h sáng, đất đá ở cả hai chân cầu bị nước làm xói lở mạnh, đến khoảng 4 giờ thì đã đục thủng hẳn một lỗ rộng khoảng 5m ở mố chân cầu phía tây, đến khoảng 11h trưa nay thì hoàn toàn sụt hẳn”.

Lợi dụng thời cơ hiếm có này, nhiều dịch vụ phục vụ nhu cầu tại chỗ như nước, thuốc lá, khăn lau… đã có mặt rất nhanh nhưng giá cả thì cao gấp 7,8 lần so với bình thường.

Đội quân đẩy xe thuê và cõng người qua đường hoạt động hết công suất ở ngay hai đầu đoạn đường bị tắc. Một người đi bộ muốn cõng qua phải mất 10.000 đồng/lượt, xe đạp và xe máy thì phải bắc ván và buộc dây để kéo qua, xe đạp là 20.000 đồng/xe, xe máy là 50.000 đồng/xe.

Có những trường hợp khi xe vừa mới leo lên ván chuẩn bị qua thì đột nhiên bị tăng giá “100 ngàn một lượt nếu không thì cho xe xuống”. Nhiều người đã phải “cắn răng” gật đầu chấp nhận cái giá cắt cổ này.

Anh Lê Sỹ Thông (ở xã Sơn Bình) ngao ngán: “Tài sản đã bị lũ cuốn trôi hết, sáng nay vừa vào Can Lộc mượn người bà con được 5 trăm ngàn đồng về sửa nhà, ai ngờ đến đây lại mất toi trăm bạc. Biết thế, lúc sáng tôi chẳng đi làm gì”.

Theo ông Trần Thanh Hoàn (Phó Giám đốc Công ty Đường bộ 474) thì: “Ngay sau khi phát hiện ra nước chảy đục thủng đường chúng tôi đã nghiêm cấm các loại xe lưu thông qua đây. Biện pháp khắc phục trước mắt là huy động các tối đa loại xe chở đá về đổ vào những chỗ bị sụt lún. Nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng đến tối nay sẽ thông xe”.

Được biết, cũng trong sáng ngày 09/08 cầu Bà Tân nối giữa thị trấn Phố Châu với xã Sơn Giang đang trong quá trình xây dựng cũng đã bị nước đục thủng một mố cầu và có khả năng sẽ bị sập hoàn toàn do nước chảy quá mạnh.