Chó Phú Quốc đến từ Úc châu?

Cách đây hơn một thế kỷ, chó Phú Quốc đã được những người yêu chó đem về châu Âu và trở thành món quà quý ở Vườn bách thảo Paris. Năm 1894 tại cuộc triển lãm hoàn vũ Anvers, Vương quốc Bỉ, 2 con chó Phú quốc mang tên Xoài và Chuối của một người Pháp tên Gaston Hélouin đã đoạt giải nhất và nhì. Hai con chó đoạt giải được rao giá mỗi con từ 10 tỉ đến 15 tỉ đồng hiện nay.

Theo những tài liệu mà giáo sư – viện sĩ Dư Thanh Khiêm (thành viên của Hiệp hội Chó giống thế giới) cất công nghiên cứu và sưu tầm được, phong trào thi chó đẹp bắt đầu phát triển mạnh vào thập niên 1880. Bá tước Henri de Bylandt, với những hoạt động đa dạng trong giới yêu chó giống đã xuất bản cuốn sách về tiêu chuẩn chó đẹp. Sách được dịch ra ba thứ tiếng (Anh, Pháp, Đức). Trong cuốn sách này, ở cuối bản tiêu chuẩn chó Phú Quốc, bá tước đã chú thích câu sau: “Tôi đã có dịp chấm thi giống chó này tại Anvers, tôi rất ấn tượng bởi dải lông ở sống lưng. Tôi không hề biết một giống chó nào khác có lông mọc theo lối này cả”.
Thế giới đánh giá cao
“Chó Phú Quốc – Niềm tự hào của Việt nam”. Đó là chủ đề của chuyên luận do giáo sư – viện sĩ Dư Thanh Khiêm chủ trì vừa diễn ra vào ngày 20/07 tại TPHCM. Cuộc trao đổi này đã thu hút đông đảo những người yêu chó và quan tâm đến giống chó Phú Quốc. Nhiều tài liệu quý đã được công bố.
Theo đó, sự thật về chó Phú Quốc được thế giới nhìn nhận và đánh giá cao cách đây hơn một thế kỷ qua những cuộc thi. Các tài liệu lưu trữ của giáo sư – viện sĩ Dư Thanh Khiêm chứng minh rằng: Các giống chó tham dự dogshow thời bấy giờ có giá từ 50 đến 100 quan Bỉ thì giá của mỗi con chó Phú Quốc là 25.000 quan. Và đây là giống chó đầu tiên có dải lông mọc ngược được thế giới nhìn nhận.
Ông Yves De Clercq, Giám đốc Điều hành Liên đoàn Quốc tế chó giống (FCI), đã xác nhận vào ngày 11/01 rằng: “Cơ quan FCI có 2 tập sách của bá tước Henri de Bylandt và quả thật chúng tôi đã có dịp ngưỡng mộ giống chó này, chó săn thỏ Phú Quốc hồi xưa khá phổ biến. Tuy nhiên, hiện nay giống chó này không còn nằm trong danh sách những giống chó được FCI nhìn nhận”.
Những đặc tính ưu việt
Nhiều giả thuyết đưa ra rằng nguồn gốc của chó Phú Quốc được cướp biển mang từ Úc châu đến. Nó cực kỳ tinh khôn, trung thành. Đặc tính phân biệt với các giống chó khác là có khung hình vuông, lưng thẳng, ngực nở, bụng thon. Chó Phú Quốc có một đường xoáy chạy thẳng trên sống lưng từ vai đến xương khung với bề ngang khoảng 1 – 2 phân, đuôi không quăn tít. Lông lưng xoáy lại cứng và dài hơn bình thường. Lúc đuổi mồi hoặc gặp đối thủ mạnh tấn công, ngay lập tức hàng xoáy dựng đứng lên như cái bờm ngựa. Tốc độ rượt đuổi con mồi đạt 60 km/giờ.
Khác với mèo, các giống chó đều sợ độ cao. Nhưng riêng chó Phú Quốc thì việc leo hàng rào, leo cây, leo tường là chuyện bình thường. Ông Jean-Jacques Dupas, Tổng Thư ký Hiệp hội Chó giống Pháp, đã rất ngạc nhiên khi biết được đặc tính này của chó Phú Quốc.
Chó Phú Quốc còn có thể sống tự lập bằng tự săn mồi, không cần đến con người để sống còn. Nó có thể tự làm hang để đẻ. Chó Phú Quốc rất dễ huấn luyện, được các chuyên gia xếp vào loại chó săn có cách chạy zig zag với khả năng hãm phanh để chuyển hướng mà các loại chó khác không có được. Đặc biệt chó Phú Quốc có thể bơi và lặn.
Chỉ còn 1% thuần chủng
Chó giống có đăng ký thương hiệu trên thế giới hiện nay có giá thương mại rất cao, không ít chú chó giống có giá trung bình 10.000 USD/con. Trong khi đó, chó Phú Quốc của Việt Nam là một giống chó quý hiếm, được đánh giá cao nhưng lại không có sự đầu tư và quan tâm đúng mức, nếu không nói là giống chó này đang bị mai một dần theo thời gian. Nhiều chủ trang trại đầu tư nuôi chó Phú Quốc chủ yếu chạy theo lợi nhuận và đa phần phải bỏ cuộc. Theo đánh giá của các chuyên gia thì chó Phú Quốc hiện nay đang đứng bên bờ vực thẳm của hiểm họa tuyệt chủng, chỉ còn 1% thuần chủng chó Phú Quốc, số còn lại đã bị lai tạp các giống khác.
Trao đổi với chúng tôi, giáo sư – viện sĩ Dư Thanh Khiêm cho biết: “Để cứu vãn chó Phú Quốc, chúng ta cần gìn giữ và phát triển một số chó có dáng chuẩn với chất lượng cao. Xin phép chính phủ thành lập một Hiệp hội Chó giống cấp quốc gia. Bước tiếp theo sẽ xin gia nhập FCI. Và cuối cùng đăng ký thương hiệu. Có làm được những điều trên mới tránh được nguy cơ biến đổi gien và tuyệt chủng giống chó đặc biệt quý này”.