Resort – môi trường: Vấn đề còn nan giải?

Từ ngày 24 đến 26/07 tại khu du lịch Romana Resort TP. Phan Thiết, Viện nghiên cứu Phát triển du lịch cùng Sở Du lịch Bình Thuận phối hợp tổ chức Hội thảo "Phát triển du lịch biển đảo ở Việt Nam". Hội thảo với sự tham dự của các Bộ ngành liên quan và 28 tỉnh, thành phố ven biển có tiềm năng phát triển du lịch biển đảo.

Trong Luật Du lịch và Nghị định hướng dẫn Luật không hề có khái niệm resort, song có thể hiểu đây là khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng khép kín hiện đã trở nên quen thuộc đối với khách du lịch ở nước ta. Ngoài cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ thì môi trường cũng là một thành tố quan trọng quyết định sự thành bại của một resort. Chúng ta đang đứng trước nỗi lo trả giá cho môi trường, cảnh quan, khi kinh doanh resort, nhất là các resort nội địa. Ở các resort cạnh bờ biển chưa thấy một biện pháp xử lý nước thải nào ngoài việc đổ thẳng ra biển.
 
Đã đến lúc cần có một chính sách quy định cụ thể, rõ ràng cho môi trường sinh thái Việt Nam, nơi các resort hoạt động. Nếu những người kinh doanh resort cứ thờ ơ trước những điều đó để môi trường bị xâm hại, cần phải phạt nặng, ngoài việc du khách sẽ một đi không trở lại.