Chào đón 7 kỳ quan mới

Danh sách 7 kỳ quan mới của thế giới đã được công bố trong một buổi lễ long trọng tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha hôm 07/07/2007. Buổi lễ được truyền trực tiếp cho khoảng 170 nước và thu hút 1,6 tỉ người xem.

Theo kết quả của gần 100 triệu lượt bình chọn bằng tin nhắn và trên Internet, 7 kỳ quan mới của thế giới bao gồm: Vạn lý trường thành (Trung Quốc), đấu trường Colosseum ở Rome (Ý), đền thờ Taj Mahal (Ấn Độ), thành phố cổ Petra (Jordan), tượng Chúa cứu thế ở Rio de Janeiro (Brazil), thành cổ Machu Picchu của đế chế Inca (Peru) và thành phố cổ Chichen Itza của người Maya (Mexico). Những tên tuổi không lọt vào danh sách 7 kỳ quan nói trên bao gồm tháp Eiffel ở Paris (Pháp), các bức tượng trên đảo Easter (Chile), tượng Nữ thần Tự do ở New York (Mỹ), nhà hát opera Sydney (Úc)… Kim tự tháp Ai Cập, kỳ quan duy nhất còn sót lại trong danh sách 7 kỳ quan cũ, được đặc cách không qua bình chọn.
 
Cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thế giới mới do nhà thám hiểm người Thụy Sĩ Bernard Weber khởi xướng vào năm 1999. Tổ chức New7Wonders của ông Weber đã nhận được gần 200 đề cử từ khắp thế giới. Danh sách này sau đó được một nhóm các nhà kiến trúc nổi tiếng thế giới rút gọn xuống còn 21 địa điểm vào đầu năm ngoái. Tổ chức New7Wonders cho biết sẽ dùng 50% doanh thu từ dự án này để tài trợ cho nỗ lực trùng tu các di sản khắp thế giới. Một trong số này sẽ là sứ mệnh xây dựng lại tượng Phật khổng lồ bị Taliban phá hủy ở Afghanistan năm 2000.
 
Cuộc bầu chọn trên gây ra không ít tranh cãi về tính chính xác của kết quả do việc bầu chọn chỉ được thực hiện thông qua tin nhắn và trên Internet. Ngoài ra, các nhà tổ chức thừa nhận họ không có cách nào hiệu quả hơn để ngăn một người bầu chọn nhiều lần. Trong khi đó, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) từ chối hậu thuẫn cuộc bầu chọn này vì cho rằng nó không đóng góp đáng kể vào việc bảo tồn những kỳ quan được lựa chọn. UNESCO cũng đang sở hữu một danh sách di sản thế giới với tổng cộng 851 địa điểm được công nhận. Bất chấp những tranh cãi trên, ông Weber hôm 08/07/2007 cho biết ông đang bắt đầu một cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.