Nắn dòng chảy sông có thể gây nguy hại

ThienNhien.Net – Theo báo cáo mới đây của Quỹ quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF), việc ứng dụng các công nghệ của Gland (Thuỵ Sỹ) để biến đổi dòng chảy và đổi ngược dòng chảy của các con sông có thể gây nguy hại tới hệ sinh thái và cuộc sống của cư dân nghèo vùng lân cận. Đây là vấn đề nhạy cảm cần được cân nhắc kỹ trước khi các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết định.

Trong báo cáo “Dòng chảy lý tưởng? Chuyển dòng và sự thiếu nước” đã chỉ rõ rằng: việc chuyển dòng các con sông chắc chắn sẽ gây ra những tác hại to lớn. Chẳng hạn như tác động đến môi trường tự nhiên, làm gián đoạn sự luân chuyển giữa các sông và ảnh hưởng đến việc cung cấp nguồn nước và thực phẩm. 


So với các biện pháp khắc phục thiếu nước khác như đắp đập thì phương pháp chuyển dòng đòi hỏi phải có hệ thống kênh đào, đường ống khá phức tạp cũng như phải thường xuyên nạo vét sông. Hiện tại, trên thế giới có khoảng gần 40 % các con sông dài trên 1000km chảy tự do.
 
Theo ông Jamie Pittock, điều hành chương trình Nước sạch toàn cầu của WWF, đây là một biện pháp nhân tạo nhằm đáp ứng những nhu cầu nước.  Về lâu dài, cần phải kiên trì thực hiện các biện pháp cần thiết khác bổ sung, đồng thời có những biện pháp bảo vệ các dòng sông và đất ngập nước.

Các báo cáo đánh giá kết quả đã được tiến hành tại Australia, Nam Phi và Tây Ban Nha và một số nước khác nhưng trong số đó có tới hàng trăm dự án chưa được công khai do vẫn còn nhiều tranh cãi. Phần lớn các dự án này đều gặp phải những vấn đề như vượt quá chi phí cho phép, nước chưa đủ độ trong, ảnh hưởng đến sông ngòi, quản lý tài chính kém, phải di dân, lợi nhuận đem lại ít và thiếu các biện pháp bền vững.


Ông Pittock cho biết nhiều người nghĩ rằng sự chuyển dòng là một  điều lý tưởng bởi điều này sẽ giải quyết được mọi vấn đề mà lại không cần tạo thêm một con sông mới. Tuy nhiên, cũng nên áp dụng các biện pháp quản lý nước truyền thống để vừa sử dụng nước lâu dài và tái sử dụng được. Biện pháp chuyển dòng chỉ là bất đắc dĩ.