Mức độ ô nhiễm môi trường tăng tại TP.Hồ Chí Minh

Chất lượng môi trường ở TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2007 có chiều hướng xấu đi so với cùng kỳ năm 2006. Đó là kết luận mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM.

Không khí: Nồng độ chì tăng cao

Tại khu vực dân cư các khí SO2, NO2 và PM10 giảm từ 1,36-1,44 lần; chỉ có nồng độ ô-zôn là tăng 1,12 lần. Tại các nút giao thông, các khí thải chính có tăng như CO tăng 1,44 lần, PM10 tăng 1,07 lần… Đáng ngại nhất là nồng độ chì, kết quả quan trắc cho thấy nồng độ chì tăng 1,25 lần.

Sông kênh: đang chết

Tại các trạm quan trắc ở thượng nguồn sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, nồng độ dầu và coliform đều cao hơn tiêu chuẩn cho phép. Dầu thì cao hơn 3 lần so với cùng kỳ 2006, coliform thì cao hơn tiêu chuẩn từ 1,5-74 lần. Các trạm còn lại cũng gần tương tự, hàm lượng coliform đều vượt tiêu chuẩn cho phép từ 1,6-4,2 lần; nồng độ dầu tăng cao 2-3 lần. Lo nhất vẫn là nguồn nước kênh rạch và nước ngầm. Ô nhiễm vi sinh vẫn cao ở hầu hết các kênh; nước ngầm thì dấu hiệu nhiễm vi sinh ngày càng rõ. Những điểm “chết” như khu vực Suối Cai-Xuân Trường, kênh Ba Bò, sông Thị Vải đều ngày càng “u ám” hơn.

Nước thải công nghiệp, y tế: chưa xử lý triệt để

Vẫn còn 7 Khu công nghiệp (KCN) chưa có hệ thống xử lý nước thải (HTXLNT) tập trung là KCN Vĩnh Lộc, Tân Thới Hiệp, Cát Lái, Bình Chiểu, Hiệp Phước, Tây Bắc – Củ Chi và Tân Phú Trung. Trong 7 KCN trên có 4 đơn vị đã khởi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và có thể đưa vào vận hành HTXLNT trong năm nay.

Phía ngành y tế chỉ mới 5/19 bệnh viện công cấp trung ương có HTXLNT nhưng 3 hệ thống chưa đạt tiêu chuẩn. Có 3 cơ sở đã hoàn thành việc xây dựng HTXLNT, đang tiến hành thủ tục nghiệm thu; 2 cơ sở đang đầu tư và 1 cơ sở đang sửa chữa HTXLNT.

Với các bệnh viện công và trung tâm y tế cấp thành phố thì 10 cơ sở đã tiến hành lập dự án và đề xuất kế hoạch đầu tư xây dựng mới HTXLNT, 14 cơ sở đề xuất lập dự án đầu tư xây dựng mới, 15 cơ sở đề xuất sửa chữa-cải tạo HTXLNT, 23 cơ sở đề xuất ghi vốn bảo trì HTXLNT. Còn các bệnh viện tư thì 20/24 đơn vị đã có HTXLNT nhưng trong đó có tới 11 hệ thống chưa đạt tiêu chuẩn, 4 cơ sở còn lại thì 1 cơ sở đang tiến hành thủ tục nghiệm thu, 2 đơn vị đang đầu tư xây dựng HTXLNT.

Dự án xử lý chất thải rắn: đã khởi động nhưng chậm

Để tăng thêm năng lực tiếp nhận rác, tại Khu liên hiệp Xử lý chất thải rắn Tây Bắc, ô số 1 của bãi chôn lấp 1A đã được đưa vào khai thác từ tháng 3-2007 với công suất 3.000 tấn/ngày. Còn bãi số 2 thì đã được chủ đầu tư (Công ty Môi trường đô thị TPHCM) khảo sát, lập thiết kế cơ sở để trình lên Quỹ đầu tư phát triển đô thị TPHCM xin vay vốn thực hiện. Các dự án khác xử lý rác thành phân compost tại Khu này (Công ty Vietstar, Công ty liên doanh Saigon-Earthcare, Công ty Việt Ý, Công ty TNHH Tâm Sinh Nghĩa và Công ty Thành Công) vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Còn Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn-nghĩa trang-xử lý bùn Đa Phước thì cuối tháng 7-2007 sẽ tiếp nhận chất thải; dự án Nhà máy xử lý chất thải Đa Phước (sử dụng vốn ODA và ngân sách) thì chủ đầu tư đang hoàn chỉnh hồ sơ chi tiết để trình UBND TPHCM và Bộ Kế hoạch-Đầu tư xem xét… Riêng bãi rác Đông Thạnh, Sở đang phối hợp với một số đơn vị làm hồ sơ triển khai các dự án CDM.