CITES yêu cầu Trung Quốc cương quyết hơn

ThienNhien.Net – Tin mới nhận từ Quỹ quốc tế về bảo tôn thiên nhiên (WWF) cho biết tại hội nghị CITES (diễn ra từ 3-15/06 vừa qua), các quốc gia đã nhất trí cao về việc yêu cầu Trung Quốc phải có biện pháp cương quyết đối với vấn đề buôn bán các sản phẩm từ hổ. Theo nhận định của tổ chức này, đây là một thắng lợi lớn đối với công tác bảo tồn.

Ngày 21/06, Bà Sue Lieberman – Giám đốc chương trình bảo tồn loài toàn cầu của WWF đã gửi thư cảm ơn tới các cá nhân, tổ chức đã ủng hộ WWF kêu gọi phản đối Trung Quốc áp dụng việc dỡ bỏ lệnh cấm buôn bán các sản phẩm từ hổ nuôi. Được biết, ngay bên ngoài sảnh Trung tâm hội nghị, WWF và một số tổ chức bảo tồn khác đã dựng một panô đồ sộ cao ngang với một toà nhà hai tầng, được ghép từ 26.000 bức ảnh hổ kêu gọi bảo vệ loài hổ nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới cùng ngăn cấm những hoạt động buôn bán hổ.
Bốn quốc gia có hổ sinh sống. gồm Ấn Độ, Nepal, Nga và Butan cùng với Mỹ đã bày tỏ quan điểm đồng nhất rằng Trung Quốc cần phải có biện pháp mạnh đối với vấn đề buôn bán hổ. Ấn Độ kêu gọi Trung Quốc giảm dần các trang trại nuôi nhốt hổ tư nhân đang hoạt động và gây sức ép đối với chính phủ trong việc hợp pháp hoá các hoạt động buôn bán sản phẩm từ hổ. Quan điểm của nhóm này cũng đã đạt được sự đồng tình, nhất trí cao của 171 nước thành viên CITES
Trung Quốc tuyên bố sẽ chưa dỡ bỏ lệnh cấm khi chưa có ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trên thế giới. Hiện tại, thế giới đang đối thoại và thuyết phục Trung Quốc tiếp tục lệnh cấm buôn bán các sản phẩm từ hổ và gia tăng bảo vệ cho loài thú họ mèo này trong tự nhiên.