Ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn

Nhiều năm nay, những người dân ở khu phố Bãi Bò (Như Thiết, Hồng Thái, Việt Yên, Bắc Giang) liên tục gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền. Họ đang ngày đêm sống trong khói bụi, tiếng ồn do hệ thống nồi hơi của Cty TNHH JMC Việt Nam gây ra, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ nhân dân.

Khổ vì khói bụi, tiếng ồn

Qua phản ánh của nhân dân về hệ thống nồi hơi của Cty TNHH JMC Việt Nam (ảnh). Hệ thống này chiếm diện tích chưa đầy 15m2, nằm liền sát với tường nhà ông Nguyễn Hữu Thêm, ngay lập tức thấy ngạt thở bởi khói than.

Ông Thân Quang Tành – trưởng khu phố Bãi Bò – nói rằng, những ngày trời quang mây tạnh còn đỡ, vào những ngày gió mùa, có mưa, khói than tan chậm, vần vũ đen kín cả một vùng. Khổ nhất là các gia đình nhà liền sát với nơi lắp đặt hệ thống nồi hơi.

Bà Đỗ Thị May bức xúc kể rằng ngày trước, gia đình bà ngủ cả trên tầng hai nhưng từ khi Cty xây dựng, lắp đặt hệ thống nồi hơi và bếp ăn tập thể sát vách thì bụi than phủ kín chăn màn, giường chiếu. Không chịu được, gia đình bà phải chuyển xuống tầng một sống chen chúc trong diện tích chưa đầy 5m2 nhưng cũng chẳng được yên. Còn tiếng ồn do hệ thống quạt lò, máy bơm nước kêu ro ro suốt đêm ngày, khiến người dân bị thường xuyên mất ngủ, sức khoẻ giảm sút. Riêng bà May hơn một năm nay bị tức ngực, khó thở, viêm xoang mũi nặng. Giếng nước sinh hoạt của gia đình nổi váng, chuyển màu đen có mùi hôi thối, không sử dụng được. Người dân ở đây ngày ngày phải đi xin nước về dùng.

Cty JMC chuyên gia công hàng may mặc, chính thức hoạt động từ tháng 07/2002 với 100% vốn nước ngoài. Trước đây, hệ thống nồi hơi chạy bằng điện, đặt phía sau Cty. Tháng 06/2003 Cty đã lắp đặt hệ thống nồi hơi 500kg/giờ, đốt than đặt sát nhà dân. Bà con khu phố Bãi Bò phản ánh, đã có lần ống hút khói lên cao tự nhiên gãy làm nhiều đoạn, nồi hơi nổ tung khiến người dân trong vùng lo ngại và đặt câu hỏi, hệ thống nồi hơi đặt liền sát khu dân cư như hiện nay có bảo đảm an toàn? Theo ông Thân Văn Áng – Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái: “Ô nhiễm do Cty đốt than gây ra là có thật, mắt thường cũng nhìn thấy”.

Chưa có lối thoát

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây, ngày 20/11/2006, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND xã Hồng Thái, huyện và cơ quan chuyên môn đã làm việc với Cty. Cty đã cam kết, trong tháng 12/2006 sẽ xây tường rào cách âm bảo đảm không gây tiếng ồn, bụi, nhiệt đến các hộ dân lân cận; có phương án di chuyển nồi hơi đến vị trí khác trước tháng 06/2007…

Ngày 21/12/2006, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản số 02/BB-VPHC về lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Cty. Biên bản ghi rõ: Cty đã có hành vi “xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép dưới hai lần trong trường hợp lượng nước thải từ 50m3/ngày đến dưới 5.000m3/ngày; thải khí, bụi vượt tiêu chuẩn môi trường cho phép vào môi trường dưới hai lần”. Thế nhưng, cho đến nay Cty vẫn chưa thực hiện lời cam kết.

Ông Bùi Đức Xuyết – Trưởng phòng tổ chức nhân sự Cty JMC – cũng thừa nhận: “Khói bụi và tiếng ồn gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của nhân dân là chính xác”. Ông Xuyết cho biết thêm, Cty không thể di chuyển nồi hơi đến địa điểm khác vì không có đất. Đại diện Cty nhiều lần đề nghị UBND huyện Việt Yên xem xét, nhưng chưa thấy hồi âm.

Ô nhiễm môi trường do Cty TNHH JMC Việt Nam gây ra đã rõ. Nên chăng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang cần sớm vào cuộc, xử lý nghiêm những vi phạm của Cty, giúp người dân ổn định cuộc sống.