Tỷ lệ nhập viện do nhiễm Omicron thấp hơn so với Delta

Dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron không gây bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đây.

Các báo cáo từ Nam Phi liên tục ghi nhận tỷ lệ nhập viện do nhiễm Omicron thấp hơn so với nhiễm Delta. (Delta vẫn đang là nguyên nhân gây ra hầu hết các ca COVID-19 trên toàn cầu.) Ngày 14/12, công ty bảo hiểm y tế tư nhân Nam Phi Discovery Health ở Johannesburg thông báo nguy cơ nhập viện ở những người bị nhiễm Omicron thấp hơn 29% so với nguy cơ trung bình ở những người bị nhiễm các biến thể trước đây.

Kết quả từ Discovery Health nhất quán với các nghiên cứu khác, theo Waasila Jassat, bác sĩ lâm sàng và chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại Viện Quốc gia Nam Phi về Các bệnh Truyền nhiễm ở Johannesburg.

Ngày 13/12, Đan Mạch công bố dữ liệu cho thấy tỷ lệ nhập viện của những người bị nhiễm Omicron dường như ngang bằng với những người bị nhiễm các biến thể khác. Nhưng so sánh này chỉ dựa trên khoảng 3.400 trường hợp nhiễm Omicron và 37 trường hợp nhập viện.

Tương tự, một báo cáo ngày 16/12 từ Đại học Hoàng gia London không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy tỷ lệ nhập viện do nhiễm Omicron khác biệt so với Delta ở Anh.

Nhưng “nhìn chung, số ca nhiễm vẫn còn quá nhỏ để đưa ra kết luận chắc chắn về mức độ nghiêm trọng của bệnh do Omicron gây ra,” Troels Lillebæk, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Copenhagen, nói.

Và nếu tỷ lệ gây bệnh nặng của Omicron tương đương, hoặc thậm chí thấp hơn các biến thể trước, thì khả năng lây lan nhanh cũng làm tăng số lượng tuyệt đối các ca bệnh nặng và gây quá tải cho các hệ thống y tế. “Một phần nhỏ của một con số rất lớn vẫn là một con số lớn. Vì vậy, mối đe dọa ở cấp độ dân số là rất đáng lưu ý,” Woolhouse nói.

Ngoài ra, dữ liệu lạc quan từ Nam Phi cũng chưa chắc đã là dấu hiệu cho thấy Omicron lành tính hơn các biến thể trước. Hơn 70% dân số ở các vùng bị nhiễm Omicron đã từng tiếp xúc với SARS-CoV-2 và khoảng 40% đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19, Jassat cho biết. Do đó rất khó phân biệt tình trạng ít ca bệnh nặng là do miễn dịch hay do các đặc tính của chính biến thể.

Ảnh minh họa

Kết quả từ Nam Phi cho thấy tỷ lệ nhập viện của trẻ em bị nhiễm Omicron cao hơn so với các đợt trước. Nhưng các nhà nghiên cứu cảnh báo số liệu này không nhất thiết là Omicron dễ gây bệnh nặng ở trẻ em so với Delta hoặc các biến thể khác. Có thể ở nhóm dân số trẻ em, tỷ lệ nhiễm COVID-19 trong quá khứ và tiêm chủng thấp hơn so với người lớn, có nghĩa là mức độ miễn dịch sẵn có không cao, theo Jassat.

David Dowdy, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg Johns Hopkins, cho biết bối cảnh mà trẻ em tiếp xúc với Omicron cũng có thể đóng một vai trò nào đó, chẳng hạn như tiếp xúc lâu hơn ở nhà với cha mẹ bị nhiễm dẫn đến mức phơi nhiễm ban đầu với virus cao. “Mọi người đều tập trung vào mầm bệnh, nhưng còn vấn đề vật chủ và môi trường,” Dowdy nói.

Nguồn:

https://www.nature.com/articles/d41586-021-03794-8
https://www.imperial.ac.uk/mrc-global-infectious-disease-analysis/covid-19/report-49-Omicron/