Mở đường sinh tồn cho loài san hô quý nhất

ThienNhien.Net – San hô đỏ được chế tác thành đổ trang sức từ hàng ngàn năm nay và ngày càng bị khai thác kiệt quệ. Trong hội nghị được tổ chức tại Hague, Hà Lan, Liên hợp quốc đã ra quyết định chấn chỉnh việc buôn bán nhằm phuc hồi sự phát triển của loài thực vật quý hiếm này.

San hô đỏ  trên thị trường hiện nay chủ yếu có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và Tây Thái Bình Dương Việc buôn bán sản phẩm này được coi là ngành kinh doanh bạc tỉ và có những sợi dây chuyền làm từ san hô đỏ có thể bị rao bán tới 20.000 USD. Mỗi năm có hàng triệu món đồ làm từ san hô đỏ và hàng ngàn cân san hô đỏ bị buôn bán giữa các quốc gia.

Có nhiều nguyên nhân đe doạ sự sinh tồn của các loài san hô đỏ như nạn khai thác san hô, ô nhiễm môi trường sống, lưới quét của các tàu thuyền đánh cá và hiện tượng ấm lên toàn cầu. Tuy nhiên, nạn khai thác quá mức đang là mối đe doạ lớn nhất.
 
Tại hội  nghị, các chuyên gia bảo tồn tỏ thái độ rất ủng hộ trước quyết định của Liên hợp quốc về việc áp dụng quy định đối với xuất khẩu san hô đỏ. 62 quốc gia đã bỏ phiếu tán thành.

San hô đỏ (Corallium) phân bố khá nhiều ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam) và được ghi trong Sách Đỏ. Ngoài việc bị khai thác làm đồ trang sức, san hô đỏ còn được dùng làm linh kiện để cắt chân kính, làm hàng mỹ nghệ, bonsai… Ở Việt Nam, một số nhà kinh doanh hải sản đã tìm mọi cách khai thác san hô đỏ, nhưng vì lầm tưởng san hô đỏ thì phải có màu đỏ nên đã không thành công.
 

Nhiều nhà kinh doanh nước ngoài cũng đã tìm cách xâm nhập vùng biển Việt Nam để khai thác loài thực vật này. Được biết năm 1976, tàu Nhật Bản đã sang vùng vịnh Việt Nam khai thác trái phép san hô đỏ, chở đầy con tàu 300 mã lực nhưng bị phát hiện nên đã tẩu tán số san hô trên và không cho biết nơi khai thác.
 
Do San hô đỏ thường bám trên đáy cứng vũng, nơi có độ sâu, đòi hỏi kinh phí đầu tư cho nghiên cứu rất lớn, và phải có những trang thiết bị hiện đại nên Việt Nam vẫn chưa có điều kiện để xác định được vùng sinh sống tập trung và số lượng của các loài san hô đỏ.