Ra mắt bộ công cụ thử sản phẩm từ gấu

Tại hội nghị CITES đang diễn ra tại Hague (Hà Lan), một nhóm bảo tồn cho biết một bộ công cụ mới đã được giới thiệu để giúp phát hiện các sản phẩm từ gấu. Người ta hy vọng rằng công cụ này sẽ góp phần ngăn chặn nạn nuôi nhốt gấu và buôn bán sản phẩm từ gấu bất hợp pháp hiện nay.

Bộ công cụ này gọn nhẹ và có thể di chuyển dễ dàng. Nó được phát triển dựa trên công nghệ tương tự như công cụ thử thai cho phụ nữ, sau khoảng 5 phút thử có thể nhận biết được protêin có trong cơ thể gấu trong các loại thuốc đông y truyền thống của châu Á. Sản phẩm này do nhóm Dịch vụ xét nghiệm ADN Động vật hoang dã phát triển, hoạt động đơn giản hơn và cho kết quả nhanh hơn so với quy trình xét nghiệm hiện nay phải sử dụng đến các thiết bị trong phòng thí nghiệm.

 
Từ nay, những sản phẩm được chiết xuất từ gấu bất hợp pháp sẽ dễ dàng bị phát hiện (Ảnh: WSPA)

Peter Davies, giám đốc Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã (WSPA), nhận xét “Nạn nuôi nhốt gấu lấy mật trong các trang trại hiện nay rất bức xúc và cần lên án. Bộ công cụ thử mới này sẽ giúp chúng tôi có thêm bằng chứng để ngăn chặn thực trạng này”. WSPA cũng cho biết tổ chức này đã phát hiện các loại thuốc  có chứa mật gấu bất hợp pháp được dùng để chữa các bệnh về mắt và gan tại các nước và vùng lãnh thổ như Mỹ, Ca-na-đa, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc, Xinh-ga-po, Úc và Niu Di-lân.

Hiện có khoảng 7.000 cá thể gấu nuôi nhốt ở Trung Quốc, khoảng hơn 4.000 (ThienNhien.Net) tại Việt Nam và hàng nghìn cá thể tại Hàn Quốc. Chính phủ Trung Quốc cho phép người dân nuôi nhốt gấu và bán các sản phẩm từ gấu. Tuy nhiên, theo WSPA thì việc xuất khẩu các sản phẩm này là vi phạm luật pháp quốc tế.