Cuộc di cư cực lớn của muông thú

Hàng triệu con, gồm: voi, trâu, đà điểu, sư tử, hươu cao cổ…, tình cờ được phát hiện đang băng qua miền nam Sudan, có thể là cuộc di cư lớn nhất của các loài thú trên hành tinh. Những đàn thú khổng lồ như vậy được cho là đã biến mất sau nhiều thập kỷ nội chiến trên vùng đất này, và 25 năm qua, chưa từng có cuộc điều tra nào về sự sống hoang dã ở nơi đây.

Sau khi miền nam Sudan được chính phủ trao quyền tự trị từ năm 2005, các nhà khoa học mới có thể tiến hành những cuộc điều tra hàng không trên vùng đồng cỏ này về động vật hoang dã.

 
Đàn linh dương Tiang ở vùng phía nam của công viên quốc gia Boma. (Ảnh: National Geographic).

Và họ đã kinh ngạc khi đếm được hơn 1,2 triệu con linh dương tai trắng, linh dương tiang và linh dương Mongalla, cùng với ít nhất 8.000 con voi.

“Chưa bao giờ tôi nhìn thấy cảnh tượng như vậy, ngay cả ở đồng bằng nổi tiếng Serengeti (ở Tanzania)”, J. Michael Fay, một nhà bảo tồn của Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên hoang dã, thốt lên.

 
Cuộc di cư của đàn linh dương tai trắng trên sông Kangen, Công viên quốc gia Boma. (Ảnh: National Geographic).

“Nó giống như thể mặt đất đang rung chuyển”, Fay nói. Ông ước tính cuộc di cư này ít nhất phải đứng hàng thứ 3 trong số các cuộc di cư lớn nhất của động vật trên cạn, thậm chí có thể là lớn nhất.

Cuộc khảo sát được thực hiện trên 1/4 diện tích của vùng nam Sudan.