Sản xuất thành công nơron thần kinh từ tế bào da

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học tại khoa Y dược, trường Đại học Laval đã sản xuất thành công nơron trong ống nghiệm thông qua sử dụng tế bào gốc trích từ da người trưởng thành. Đây là lần đầu tiên việc phân tích tế bào thần kinh từ da người đạt được một bước tiến vượt bậc và phát minh này có thể dẫn đến một cuộc cách mạng trong việc điều trị các chứng bệnh thần kinh như bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng da thu được từ việc giải phẫu thẩm mỹ. Các mẫu da được đưa vào xử lý theo nhiều cách khác nhau để trích ra các tế bào thần kinh gốc và chúng được nuôi dưỡng trong ống nghiệm.

Tự bản thân da không chứa các thần kinh, phần lớn chúng ở trong tủy sống, nhưng nó chỉ chứa phần nối dài của chúng, được gọi là “trục thần kinh”. Thách thức của các nhà nghiên cứu là việc sản xuất nơron từ các tế bào chưa phân hóa thay vì nhân rộng nơron từ các tế bào thần kinh.

Các thí nghiệm nghiên cứu cho thấy, thân tế bào từ da có thể sinh sôi và phân hóa trong ống nghiệm nếu được đặt trong môi trường thích hợp. Chúng sẽ dần dần chuyển dạng thành hình tứ giác đặc trưng của các nơron.

Ở cấp độ hóa sinh, trong những ngày tiếp theo sau khi bước vào thử nghiệm, các tế bào bắt đầu có những dấu hiệu về sự kết hợp các phân tử với sự chuyển giao các xung thần kinh giữa các nơron. Giáo sư Berthod, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết: “Điều này cho thấy các khớp thần kinh giữa các nơron bắt đầu hình thành”.

Trong tương lai gần, phát minh này có thể có tác động trong lĩnh vực nghiên cứu thần kinh học. “Sản xuất các nơron thần kinh từ tế bào da có thể giải quyết vấn đề nguồn cung cấp tế bào thần kinh người cho các nghiên cứu”, Berthod giải thích, “vì nơron không sinh sản, các nhà nghiên cứu hiện nay phải dựa vào phòng thí nghiệm các nơron của động vật để thực hiện các thí nghiệm của họ”.

Trong tương lai xa hơn, khả năng sản xuất các nơron từ tế bào da sẽ mở cửa cho cuộc cách mạng các ứng dụng trị liệu. Các nhà khoa học có thể lấy tế bào da của bệnh nhân và dùng chúng để sản xuất nơron tương thích hoàn chỉnh, nhờ đó loại trừ được những rủi ro đào thải. Berthod cho rằng: “Chúng tôi có thể cấy những tế bào thần kinh này trong những vùng bệnh của não bộ. Cách làm này rất được chú ý đối với những căn bệnh giống như bệnh Parkinson, nhưng hiện nay tất cả vẫn còn là lý thuyết. Để làm được những điều như vậy, chúng tôi sẽ phải cải tiến sự phân lập tế bào thần kinh và chứng minh rằng chúng có thể chuyển tải các xung thần kinh”.