Dầu đậu nành tái tạo cứu sống gần 1/3 số dân thế giới

Với công nghệ mới “kỳ diệu”, sử dụng loại graphene đặc biệt từ dầu đậu nành có tên “graphiar”, các nhà khoa học Australia đã tạo ra một bộ lọc nước rẻ tiền, thuận tiện, dễ dàng biến nước ô nhiễm thành nước sạch có thể uống được.

Công nghệ mới này được kỳ vọng sẽ giải quyết được nhu cầu nước sinh hoạt của hơn 2 tỷ người dân trên toàn thế giới vốn đang thiếu nước trầm trọng hiện nay.

Tiến sĩ Han Dong Seo và cốc nước đã được lọc sạch lấy mẫu từ Cảng Sydney

Graphene từ dầu đậu nành tái tạo

Công nghệ mới của nhóm nghiên cứu ở Australia do Tiến sĩ Han Dong Seo đứng đầu đã sử dụng loại graphene đặc biệt từ dầu đậu nành được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp của khối thịnh vượng chung (CSIRO). Graphene là một lớp nguyên tử carbon được sắp xếp thành một mạng hình tổ ong, được đánh giá là một loại siêu vật liệu với đặc tính vật lý siêu bền và siêu nhẹ, tuy nhiên chi phí để tạo ra được graphene tương đối đắt đỏ.

Nhưng ngược lại, đối với graphiar thì chi phí lại rất rẻ và phương thức sản xuất lại dễ dàng hơn graphene truyền thống, trong khi vẫn giữ được các đặc tính hữu ích nhất của graphene như kỵ nước. Tận dụng đặc tính này, các nhà nghiên cứu đã phát triển một màng graphiar với kênh nano cực nhỏ, cho phép nước có thể đi qua, nhưng các chất bẩn, ô nhiễm và các phân tử lớn đều bị cản lại. Tiếp sau đó, màng graphair được đưa vào trong bộ lọc của những chiếc máy lọc hiện nay để kiểm tra lại hoạt động của nó.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tốc độ lọc nước của bộ lọc đã giảm ½i khi không có  màng graphair. Lý giải về điều này, các nhà khoa học cho biết, do các phân tử lớn và các chất ô nhiễm đã ngăn cản dòng nước chảy qua đó. Còn nếu graphair được lắp thêm vào bộ lọc nước thì không chỉ tốc độ lọc nhanh hơn so với những chiếc máy lọc nước thông thường hiện nay, mà còn cho kết quả tới 99% chất ô nhiễm trong nước bị loại bỏ sau khi lọc. Trước đó, một công trình nghiên cứu khác cũng cho thấy bộ lọc có sử dụng graphene có thể cho các phân tử nước đi qua, nhưng các phân tử muối thì không qua được.

Tạo ra nước sạch chỉ bằng 1 bước đơn giản

Tiến sĩ Han Dong Seo, người đứng đầu công trình nghiên cứu cho biết: “Công nghệ của chúng tôi có thể tạo ra nước sạch. Tất cả những gì cần thiết chỉ có nhiệt độ, graphene, một màng lọc, và một máy bơm nước nhỏ. Chúng tôi hy vọng, công nghệ mới này sẽ bắt đầu được thử nghiệm thực địa trong năm 2018, sau đó nhân rộng ra toàn thế giới, nơi có khoảng hơn 2 tỷ người đang phải sử dụng nước ô nhiễm hoặc thiếu nguồn nước sạch”.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện nay trên thế giới có khoảng 2,1 tỷ người đang sử dụng nguồn nước ô nhiễm và nếu tiếp tục sử dụng sẽ gây ra nguy cơ lây truyền dịch bệnh tiêu chảy, kiết lỵ, tả, sốt rét, số xuất huyết… “Gần 1/3 dân số thế giới, tương đương 2,1 tỷ người đang không có nước uống. Do đó, hàng triệu người sẽ tử vong do các bệnh liên quan đến thiếu nước sạch, trong đó đa phần là trẻ em”, Tiến sĩ Han cho biết.

Các phương pháp lọc nước hiện đại rất tốn kém và mất nhiều thời gian. Nhưng đối với phương pháp 1 bước lọc đơn giản dùng màng graphair của các nhà khoa học Australia sẽ không chỉ tiết kiệm tiền cho người dân mà còn cho chất lượng nước tốt nhất. Chi phí lại vô cùng rẻ bởi graphair được làm ra từ thành phần chính là nguyên liệu từ dầu đậu nành tái tạo.

Những bước đi tiếp theo đã được nhóm của Tiến sĩ Han Dong Seo hoạch định là sẽ hợp tác, phát triển công nghệ trên với nhiều đối tác tương tự để cùng nhau phát triển graphair trên thực tế một cách đơn giản nhất.