Cần phải làm gì khi xảy ra động đất?

ThienNhien.Net – Ảnh hưởng của dư chấn động đất xảy ra chiều 16/05 tại Hà Nội đã khiến nhiều người dân hoang mang lo sợ do chưa được chuẩn bị đầy đủ kiến thức ứng phó với các trường hợp khẩn cấp này. ThienNhien.Net xin giới thiệu một vài điều cần lưu ý trong và sau khi xảy ra động đất, trích từ cuốn Sổ tay “Những điều cần chuẩn bị khi có động đất” do Sở Phòng cháy chữa cháy thành phố Los Angeles xuất bản.

Khi bạn cảm thấy động đất, hãy chui xuống dưới một cái bàn vững chắc. Tránh xa các cửa sổ, giá sách, giá đựng tài liệu, tấm gương lớn, cây cối trong nhà và những đồ vật nặng có thể bị đổ hoặc rơi xuống. Chú ý cảnh giác các mảnh tường và mảnh mái lợp rơi. Hãy nấp dưới gầm bàn cho tới khi không còn thấy hiện tượng rung lắc và nhớ bám chắc vào đó. Nếu chỗ bạn trú ẩn di động, hãy di chuyển cùng. Sau đây là một số cách cho từng tình huống cụ thể:

1. Nếu bạn ở trong một tòa nhà cao tầng và không ở gần cái bàn nào, hãy đi men theo các bức tường trong nhà, lấy tay bảo vệ đầu. Không sử dụng thang máy. Không hoảng hốt nếu hệ thống báo cháy và chống cháy khởi động. Hãy ở nguyên trong nhà, các tấm cửa kính có thể bị văng ra xa vài chục mét khi động đất.

2. Nếu bạn đang ở ngoài trời, hãy di chuyển tới những khu vực trống, tránh xa cây cối, các biển hiệu, các tòa nhà, dây điện và các cột chống.

3. Nếu bạn đang ở trên đường phố gần các tòa nhà lớn, hãy trú dưới các cửa ra vào để không bị viên gạch, mảnh kính, mảng tường và các mảnh vỡ khác rơi hay bắn vào người.

4. Nếu bạn đang lái xe, hãy tấp vào phía lề đường và dừng lại. Tránh đi trên cầu vượt, đường dây điện và các nơi nguy hiểm. Ở yên trong xe cho tới khi không còn thấy rung lắc.

5. Nếu bạn ở trong các cửa hàng đông người và những nơi công cộng khác, đừng chen lấn để tìm lối thoát ra ngoài. Hãy tránh xa các giá hàng có để những đồ vật có thể rơi.

6. Nếu bạn ngồi xe lăn, hãy ngồi yên. Nếu có thể, hãy cố di chuyển tới nơi có vật che, khóa bánh xe và lấy tay ôm đầu.

7. Nếu bạn ở trong bếp, hãy tránh xa tủ lạnh, bếp lò và các tủ bếp. (Hãy đóng chắc các vật dụng, lắp chốt an toàn cho tủ chén để giảm bớt nguy hiểm).

8. Nếu bạn ở trong sân vận động hay nhà hát, ngồi yên tại chỗ và lấy tay ôm đầu, đừng tìm cách thoát ra cho tới khi chấn động chấm dứt, sau đó hãy đi ra ngoài một cách trật tự và bình tĩnh. Không chen lấn để tìm cách thoát ra.

Những việc cần làm sau khi xảy ra động đất

– Chuẩn bị tâm lý đón nhận hậu quả, và xác định sẵn nơi bạn sẽ trú ẩn khi động đất xảy ra.
– Kiểm tra xem bạn có bị thương không. Sơ cứu vết thương nếu cần thiết.
– Giữ bình tĩnh và trấn an người khác.
– Tránh xa các tấm kính vỡ.
– Cẩn thận cháy nổ, chuẩn bị các phương án xử lý thích hợp.
– Xem xét các đường dẫn điện, nước và khí gas. Nếu có hư hại, hãy tắt nguồn cung cấp. Nếu khí gas bị rò rỉ, không được sử dụng diêm, bật lửa, lò điện hay cầu dao điện. Hãy mở cửa sổ, rời khỏi phòng và thông báo cho công ty sửa gas.
– Chỉnh lại các ống nghe điện thoại bị rơi ra, và chỉ gọi đi nếu có việc khẩn cấp.
– Mở đài và tivi sang những kênh dành riêng cho tình trạng khẩn cấp. Lắng nghe những bản tin về tình trạng khẩn cấp.
– Ở bên ngoài những tòa nhà đã bị hư hại.