Hơn 6.000 người Trung Quốc nhiễm khuẩn bị rò rỉ từ nhà máy dược

Kết quả điều tra cho thấy số lượng bệnh nhân nhiễm khuẩn Brucella ở Trung Quốc đã lên tới 6.620 người.

Giữa tháng 9, Nhà máy Dược sinh học Lan Châu, Cam Túc, Trung Quốc sử dụng chất khử trùng hết hạn và gây rò rỉ vi khuẩn Brucella ra bên ngoài, lây nhiễm cho cư dân sống gần đó. Thời điểm đó, xét nghiệm kháng thể cho thấy hơn 3.000 người đã nhiễm vi khuẩn.

Mới đây, các quan chức của Lan Châu cho biết sau 2 tháng điều tra, số người nhiễm khuẩn Brucella lên tới 6.620 ca, nhiều gần gấp đôi so với tháng 9.

Kết quả được đưa ra dựa trên đợt kiểm tra sức khỏe của cư dân gần nhà máy. Tổng cộng có 55.725 người đã được kiểm tra cho đến nay, chiếm 97,5% tổng số cư dân ở khu phố Diêm Trường Bảo xung quanh Nhà máy Dược sinh học Lan Châu. Đây được xem là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Gia đình của ông Zhu Zhi – một trong hơn 6.600 nạn nhân nhiễm vi khuẩn Brucella. Ảnh: Caixin.

Theo Global Times, toàn bộ dây chuyền sản xuất tại nhà máy đều bị buộc ngừng hoạt động từ tháng 12/2019. Một quan chức của Cục Nông nghiệp và Nông thôn Lan Châu cho biết họ đã xử lý 8 cá nhân liên quan. Những người này bị sa thải hoặc phạt cảnh cáo. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của vụ rò rỉ trên vẫn còn dai dẳng đến nay.

Từ ngày 24/9/2019, các nạn nhân đã được bồi thường với số tiền tổng cộng 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu USD). Nhà máy Dược phẩm sinh học Lan Châu tuyên bố sẽ tiếp tục bồi thường sức khỏe cho các nạn nhân.

Tuy nhiên, trước đó, nhiều bệnh nhân nhiễm Brucella ở Trung Quốc không đồng ý với mức đền bù. Hầu hết trong số hơn 3.000 người mắc bệnh chỉ nhận được số tiền bồi thường tương đương 1.100 USD. Nhiều nạn nhân nói với Caixin họ nghĩ rằng các đề xuất của nhà máy là không công bằng, thiếu minh bạch và không tính đến các chi phí tiềm ẩn trong việc sống chung với một căn bệnh có tác động sức khỏe mãi mãi.

Tính đến ngày 4/11, 126 bệnh nhân được điều trị tại 11 bệnh viện ở Lan Châu. Theo Ủy ban Y tế Lan Châu, giới chức thành phố cũng mở thêm các phòng khám đặc biệt cho những nạn nhân báo cáo triệu chứng và cung cấp dịch vụ điều trị miễn phí.

Wei Qingxiang, Phó thị trưởng của Lan Châu, cho biết thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm miễn phí cho người dân có nguyện vọng và nhóm ưu tiên. Người dương tính và có triệu chứng sẽ được điều trị, theo dõi sức khỏe, chăm sóc suốt đời. Ông Wei cũng khẳng định việc di dời nhà máy ra khỏi thành phố cũng sẽ được đẩy nhanh hơn nữa để loại bỏ mối nguy hại tiềm ẩn.

Việc chẩn đoán bệnh Brucella rất phức tạp vì bệnh thường có các triệu chứng tương tự cúm, thấp khớp. Dấu hiệu điển hình của người bệnh là sốt tái phát, đau khớp và đầu dữ dội, nguy cơ bị mệt mỏi mạn tính, tổn hại đến khả năng sinh sản của con người, dù căn bệnh này hiếm khi gây chết người.