Mầm xanh và sức khoẻ – Nâng cao chất lượng cuộc sống

ThienNhien.Net – Sau hơn 6 năm triển khai với biết bao thăng trầm, cuối cùng Dự án “Mầm xanh và sức khoẻ” đã cho ra đời những thực phẩm sạch đầu tiên đạt chất lượng cao và có uy tính trên thị trường. Trong khi người tiêu dùng đang phải đối mặt với việc sử dụng nguồn thực phẩm nhiễm hoá chất độc hại, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ thì sự thành công bước đầu của dự án này thực sự là một tín hiệu vui, một sự lạc quan đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố Hải Phòng.

Với kinh phí đầu tư đến nay lên tới 60 tỷ đồng, Dự án “Mầm xanh và sức khoẻ” được xây dựng trên diện tích 75ha tại Phù Liễn, Kiến An, Hải Phòng. Đây là một dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố Hải Phòng về lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao và là một minh chứng cho sự thành công của lợi ích tích tụ ruộng đất trong nông nghiệp.

Tới khu vực dự án, thực sự choáng ngợp trước không gian thoáng đãng và sự quy hoạch rất hợp lý cho các khu nghiên cứu tạo giống, nuôi, trồng các loại thực phẩm sạch. Theo ông Nguyễn Đăng Khoa -Trưởng ban điều hành dự án, 75ha đất của Dự án trước đây rất xấu, chỉ trồng được 1 vụ lúa nên hiệu quả kinh tế thấp. Nhưng khi được tiếp quản cuối năm 2003, đã tiến hành cải tạo, phân ra những khu sản xuất, nuôi trồng một cách hợp lý nên bước đầu cho kết quả rất khả quan. Trong đó, khu A (37 hécta) được tiến hành đào và xây dựng hệ thống ao kiên cố thả cá, tôm.

Bên cạnh các ao là những chuồng trại nuôi lợn, hươu và đà điểu, gà ri; khu B (còn gọi là khu sinh thái, có diện tích 38ha), khu này được bố trí 1 hécta ao ứng với 20m2 vườn cây ăn quả, 5ha trồng rau sạch. Khi đã có cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, quy trình hiện đại, việc tiếp theo là nghiên cứu các giống cây, con phù hợp và đảm bảo sạch, cho nên khu công nghệ cao đã ra đời với nhiệm vụ nghiên cứu và thực hiện các biện pháp cấy mô và nhân giống cây, con đáp ứng được yêu cầu phát triển của dự án.

Trung tâm công nghệ đã thu hút nhiều kỷ sư có tay nghề cao trong việc nhân giống và bảo quản gen di truyền của giống; nghiên cứu sản xuất các loại thức ăn không chứa hoá chất độc hại, không chứa hoocmon tăng trưởng; nghiên cứu sản xuất các loại phân bón hữu cơ, phân vi sinh… bảo đảm cho quá trình nuôi trồng theo tiêu chuẩn “5 sạch”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngân – Giams đốc Công ty thực phẩm Phú Cường, chủ đầu tư thì ý tưởng để đặt tên dự án này, công ty đã tham khảo một tổ chức sản xuất thực phẩm sạch ở Hy Lạp. Bà nói: “Làm Dự án “Mầm xanh và sức khoẻ” vì tính mục đích đảm bảo sức khoẻ con người khi sử dụng thực phẩm sạch hơn là vấn đề lợi nhuận. Ngoài việc tuân chỉ và đảm bảo quy trình nuôi, trồng không sử dụng hoá chất độc hại, chúng tôi cũng đã tiến hành nghiên cứu và lại tạo thành công giống cá rô phi đơn tính của Đài Loan đưa vào nuôi và cho kết quả khả quan, phục vụ mục đích xuất khẩu”.

Hiện tại, Dự án thu hút hơn 100 công nhân làm việc (đa phần là những hộ đã giao đất cho dự án). Họ được giao giống, cấp thức ăn sạch và cửa cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách nuôi trồng đúng quy trình, sau đó chúng tôi sẽ mua lại những sản phẩm từ phía họ. Như vậy, người nông dân vẫn như đang làm chủ mãnh đất, thửa ruộng trước đây của mình.

Chị Hoa, một công nhân tâm sự: “Trước đây, cũng trên mãnh đất này, chúng tôi “đầu tắt mặt tối” quanh năm nhưng thu nhập từ cây lúa chẳng được là bao. Tuy nhiên kể từ khi giao đất cho dự án, chúng tôi được tiếp cận với quy trình sản xuất tiên tiến nên lợi nhuận thu được tăng lên rất nhiều. Bên cạnh đó, chúng tôi được quan tâm hưởng chế độ lương, thưởng thảo đáng nên bà con rất chăm chỉ lao động vừa góp phần cho sự thành công cho dự án cũng như cải thiện cuộc sống của mình…

Bà Ngân cho biết thêm, hiện các sản phẩm như nhung hưu, trứng và thịt đã điểu, các loại tôm, cá, rau xanh… được thị trường cả trong nước và thế giới đón nhận. Mỗi năm thu hoạch và đưa ra thị trường hàng trăm tấn cá đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế và được các tổ chức kinh doanh thu mua cũng như người tiêu dùng đánh giá cao. Đối với các các rau xanh cũng được các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch, siêu thị đặt hàng với số lượng khá nhiều. Không phụ lòng người tiêu dùng đã tin tưởng, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất theo hướng “phi” hoá học một cách triệt để. Bên cạnh đó, việc tiếp theo của dự án, là nâng cấp khu sinh thái bằng xây dựng những khu vườn cây, biệt thự, khu nghĩ dưỡng, tạo cảnh quan thật xanh-sạch-đẹp phục vụ cho nhu cầu tham quan, du lịch, nghĩ dưỡng của người dân…

Trong một lần đến tham quan dự án, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Lân Dũng – Giám đốc Trung tâm vi sinh vật học ứng dụng Việt Nam đã đánh giá cao và rất tâm đắc với mô hình của Dự án “Mầm xanh và sức khoẻ”. Theo Giáo sư, khi mà thị trường tràn ngập các loại thực phẩm có tàn dư chất hoá học rất nhiều, ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ con người, thậm chí còn gây ra những căn bệnh ung thư khó chữa, thì việc ra đời những dự án như thế này thực sự là điều cần thiết và cần được nhân rộng.