Bản Lác níu chân du khách nhờ xanh, sạch

Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện vùng cao Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) đã trở thành điểm thu hút khách du lịch. Song không giống như nhiều địa điểm du lịch khác là càng đông khách càng bẩn, nét hấp dẫn của bản là sự xanh, sạch của môi trường.

Với trên 100 hộ gia đình, gần 350 người, thu nhập chủ yếu của người dân bản Lác từ sản xuất nông nghiệp và nay có một phần đáng kể từ dịch vụ du lịch văn hóa – sinh thái.
Hàng năm, bản Lác đón tiếp khoảng 3.000 lượt khách du lịch nước ngoài và hàng chục ngàn khách du lịch trong nước. Con số này ngày càng tăng lên. Có được kết quả này là do chính quyền xã đã mở các lớp đào tạo nâng cao nhận thức về môi trường, hướng dẫn người dân chủ động quản lý và thu gom rác thải sinh hoạt và rác thải từ các dịch vụ du lịch.
Tại bản Lác có một hệ thống thu gom rác được chia nhỏ thành cụm với mỗi cụm 5-10 hộ dân. Rác tại mỗi cụm được chứa trong các thùng có nắp đậy kín, ủ lại, tạo gas theo hình thức biogas dùng để đun; nước giếng được cải tạo sạch hơn; hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt… Để người dân nghiêm túc thực hiện, bản Lác đã xây dựng quy chế chung về bảo vệ môi trường.

James Baker, một khách du lịch Mỹ, vui vẻ cho biết, anh đã trở lại bản Lác tới lần thứ 3 từ năm 2000 đến nay, do có nhiều ấn tượng tốt đẹp về môi trường văn hóa cũng như môi trường sinh thái ở đây đến nỗi trở thành khách quen của gia đình cụ trưởng bản. Theo ngành chức năng, đây là mô hình tốt mà các địa phương muốn phát triển du lịch bền vững cần học tập.