10 ngư dân Việt Nam bị bắt vì câu trộm cá mập ở Palawan

ThienNhien.Net – Cục Cá và nguồn lợi thuỷ sản Philipin (BFAR) đã bắt giữ 10 người Việt Nam trên một chiếc thuyền đánh cá lớn ngoài khơi một hòn đảo ở Balabac, Palawan vào cuối tuần qua.

Malcolm Sarmiento, Cục trưởng BFAR, cho biết các ngư dân Việt Nam bị bắt trên một chiếc thuyền cá trọng tải 200 tấn khi đang ở gần đảo Mangsee vào 6h sáng thứ 7 tuần qua khi bị tàu tuần kiểm MCS 3002 phát hiện.

Theo ông Sarmiento, các nhân viên BFAR cùng với đơn vị biên phòng đã phát hiện một vài con cá mập, cá đuối bị mổ để trong hộp và phỏng đoán nhóm ngư dân này đang săn vây cá. Con tàu được trang bị máy móc để đánh bắt dài ngày, vì vậy bị nghi ngờ đang đánh bắt cá mập, cá ngừ đại dương, cá đuối và các loại động vật biển lớn khác. BFAR chưa tính được hết số lượng cá đã bị mổ nên việc kiểm tra vẫn đang tiếp tục. Các ngư dân Việt Nam ngay lập tức đã bị kiểm tra y tế và tạm giam ở Puerto Princesa vào trưa ngày hôm sau. Thuyền của họ neo ở cảng Puerto Princesa dưới sự giám sát của BFAR. Các ngư dân có thể sẽ bị kết tội đánh bắt trái phép trong lãnh hải Philippin.

Các nhà môi trường cho biết số lượng cá mập trên biển đã suy giảm trong nhiều năm qua và đang ở ngưỡng báo động do nạn săn trộm. Súp và các loại thực phẩm làm từ vây cá có giá rất cao trong các nhà hàng và được ưa chuộng ở Trung Quốc. Đó là lý do tại sao ngư dân Trung Quốc và các nước Châu Á khác săn bắt cá mập trên khắp Thái Bình Dương.