Đóng cửa đường cao tốc cho bướm di cư

Đài Loan sẽ đóng cửa một làn đường cao tốc chính để bảo vệ hơn 1 triệu con bướm, dự kiến bay ngang qua con đường này vào mùa di cư.

Đàn bướm tía, trải qua mùa đông ở phía nam đảo này, sẽ bay qua khoảng 600 mét đường cao tốc để tới vùng sinh sản ở phía bắc. Rất nhiều con trong đàn không tới nơi an toàn. Mỗi năm, hàng nghìn con đã chết trong các dòng khí xoáy do các xe chạy nhanh gây ra, hoặc dưới bánh xe.

“Con người cần tồn tại đồng hành với các loài khác, ngay cả khi chúng là những con bướm bé nhỏ”, Lee Thay-ming, từ Uỷ ban Xa lộ quốc gia cho biết.

Các quan chức Đài Loan thừa nhận quyết định đóng cửa một làn đường sẽ gây tắc nghẽn giao thông, song cho biết điều đó là đáng giá.

Các nhà sinh thái học hy vọng với 3 biện pháp bảo vệ đồng bộ gồm đóng cửa làn đường, chăng lưới bảo vệ và dùng ánh sáng cực tím sẽ làm tăng cơ hội của lũ côn trùng này bay đến đúng điểm sinh sản. Lưới bảo vệ được thiết kế để buộc lũ bướm bay lên cao hơn, tránh bị cuốn vào dòng xe. Ánh sáng cực tím được dùng ở bên dưới một cung đường cong nhằm ngăn chúng bay lên quá cao. Chi phí cho việc này dự kiến khoảng 30.000 đôla.