Nhiều loài động vật châu Á có nguy cơ tuyệt chủng

Theo cảnh báo của các chuyên gia, nhiều loài động vật ở châu Á có thể bị tuyệt chủng trong 10 năm nữa do sự tiêu thụ quá mức của con người.

Ngày 24/10 vừa qua, tổ chức bảo tồn động vật Ocean Park Conservation Foundation, Hong Kong (OPCFHK) đã báo động có đến 79 loài rùa nước ngọt, tức 80% trong tổng số chủng loài rùa này ở châu Á, đang có nguy cơ tuyệt chủng. Bên cạnh rùa, tê tê cũng là động vật có cùng số phận.

Theo bà Suzanne Gendron, giám đốc tổ chức nói trên, mặc dù các nước châu Á đã ban hành các luật và qui định về bảo tồn động vật, nhưng chính sự tiêu thụ quá mức của người dân đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhiều loài động vật.

Hiện nay, nhiều loài rùa nước ngọt đang bị săn lùng để giết lấy thịt – loại thịt được cho là vừa ngon vừa có công dụng chữa bệnh.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hồng Kông, từ đầu năm đến nay đã có tới 46.670 con rùa nước ngọt bị mua bán bất hợp pháp ở lãnh thổ này, trong khi trong năm ngoái, con số này chỉ là 652 mà thôi.

Đối với tê tê, trong năm 2004 có 939 con bị kinh doanh trái phép, và chỉ 2 năm sau con số này đã tăng lên đến 6.478 con.

Bộ cũng cho biết trong dịp lễ Phục sinh năm nay, 1.100 con rắn đã bị tịch thu tại sân bay Hong Kong. Số rắn này được nhập khẩu từ Thái Lan.

Bà Gendron nói: “Nhu cầu tiêu thụ tăng cao đã đẩy mạnh việc săn tìm và kinh doanh những loài động vật này. Điều sai lầm là chúng ta chưa có mức tiêu thụ mang tính bền vững, do dó chúng ta cần phải tạo ra sự cân bằng. Trong thập kỷ tới, nếu không hành động để can thiệp thì những loài động vật này sẽ không còn nữa”.

Theo bà Gendron, chỉ thực thi pháp luật không thôi thì chưa đủ để giải quyết vấn đề. Giải pháp hữu hiệu là tìm ra nguồn thực phẩm khác, có giá trị chữa bệnh để thay thế cho những loài động vật đang bị đe dọa. Đồng thời, cần đẩy mạnh chiến dịch giáo dục người dân về bảo tồn động vật hoang dã.

Bà nhấn mạnh: “Chúng ta cần bảo vệ môi trường và giáo dục cộng đồng biết yêu quý những loài động vật này, qua đó hạ thấp nhu cầu tiêu thụ. Những biện pháp đó sẽ tạo nên sự chuyển biến tích cực trong công tác bảo tồn động vật”.

OPCFHK sẽ đầu tư 5,63 triệu đô-la Hong Kong cho 50 dự án bảo tồn trong giai đoạn 2007-2008. Một trong những dự án này, với sự cộng tác của Trường Đại học Công nghệ Nam Trung Quốc, sẽ nghiên cứu về số lượng và sự phân bố các loài rùa nước ngọt châu Á, cũng như đánh giá ảnh hưởng của việc kinh doanh bất hợp pháp đối với đời sống động vật hoang dã.

Những dự án khác sẽ bao gồm việc bảo tồn các loài động vật hữu nhũ biển, bò sát, gấu trúc, chim, san hô và hải mã.