Hành trình dập lửa, cứu rừng Trạm Tấu

Trận mưa đêm 17/3/2007 đã dập tắt nốt những đám cháy ở rừng Trạm Tấu (Yên Bái). Nhưng từ nhiều ngày trước đó, hàng trăm cán bộ, nhân dân của huyện Trạm Tấu đã vật lộn với nắng, gió, đói, khát trong cuộc chiến giữ rừng. ThienNhien.Net trích đăng lại phóng sự ảnh của Lao Động điện tử về hành trình dập lửa, cứu rừng Trạm Tấu.

  Hoa tím, và trắng rất đẹp. Bên cạnh là những lều canh nương bị đoàn phá cây thuốc phiện của huyện đã dỡ bỏ. Nhiều người cho rằng (cán bộ huyện) vì lý do cán bộ phá quá nhiều cây thuốc phiện của kẻ trồng thuốc phiện trái phép cho nên họ mới đốt rừng để trả thù. (ảnh chụp ngày 17.3.2007, tại khu vự gần Bản Mít si Láng, xã Bản Mù, Trạm Tấu, Yên Bái.
 
  Theo những người ăn rừng, ngủ thác đi dập lửa cùng chúng tôi. Thì cảnh cháy này là bằng chứng thuyết phục cho thấy, có kẻ đã cố tình đốt rừng để “gây gổ” với cán bộ. Vì chiều tối hôm 16.3 cán bộ đi qua, trảng rừng và những “di sản” pơmu khổng lồ  này vẫn chưa bị cháy. Sáng 17.3 quay lại, gỗ đã cháy. Lý do không thể là vì đốt nương sơ ý làm cháy, vì ở đây không phải là địa bàn làm nương. Cây gỗ lớn này có thể còn cháy vài ngày nữa chưa hết. Xung quanh rừng cháy xém, tang thương! 
 
Rừng trụi sau những ngày bốc lửa
 
  Cảnh dập lửa trong những cánh rừng rậm, cây gỗ lớn, đám cháy lớn, khói lửa bốc cao. Lực lượng dập lửa đã rất nỗ lực, nhưng quả là rất khó khăn để có thể khống chế được ngọn lửa. Cụ thể, sau khi dập lửa như tấm ảnh này cho thấy, cán bộ huyện đã phải rút quân, đau đớn nhìn ngọn lửa tiếp tục cháy rừng già mãi đến cuối buổi chiều ngày hôm sau, khi mà lửa tự tắt, cùng với sự “hỗ trợ” của một số lực lượng cứu rừng… 
 
  Khởi đầu hành trình cứu rừng Trạm Tấu: Chúng tôi xuất phát lúc 6h sáng. Đoàn gồm hơn 100 người, mỗi người được phát một túi cơm, tự mang một bi đông nước… 

Chúng tôi vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ.

Đây là ông Lầu A Páo, Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu, người đã nhiều ngày vật lộn với lửa, kiệt sức vì đi cứu rừng. Ngồi tại bản Mít Si Láng hút thuốc lào. Ông Páo đã 3 ngày nay sử dụng một cái điếu hút thuốc lào bằng cái chai  nước suối tinh khiết có cắm nõ điếu. Có thể đổ bỏ nước, đút túi quần, khi gặp suối lại hút. Hút xong có thể tận dụng cái chai, làm ca múc nước suối. Nõ điếu cất trong túi quần. Một hình ảnh khiến nhiều anh em trong đoàn cảm động!

  Một trong những nhiệm vụ của hàng trăm người được triệu tập đi chống cháy rừng là: gặp nương thuốc phiện thì phải phá ngay. Trong ảnh là lực lượng liên ngành đang nhổ cây thuốc phiện!

  Cũng có nhiều anh em kiệt sức sau 2 ngày chỉ đi bộ và… bị đói, khát. Họ nằm li bì bên bìa suối. Điều đáng suy nghĩ là họ nằm trên một cây pơmu lớn đang bị xẻ dở. Cây pơmu cổ thụ bị làm thịt, cây to tới mức 2 anh chàng to béo nằm lên cái mến cưa của nó mà vẫn rộng thuyênh!

  Ông Giàng A Su, đặc phái viên của tỉnh uỷ Yên Bái, “lão tướng” đi đầu trong vụ dập lửa ở bản Mù trở về với gương mặt của người chiến thắng, than củi lấm lem từ đầy đến chân. Mọi người vui đến trào nước mắt.

  Nhưng người ta vẫn đốt nương ngay trước mặt đoàn đi dập lửa!

  Khiêng xong chảo nồi niêu từ rừng về sau khi chiến thắng giặc lửa ở Bản Mù.

  Các cán bộ Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện ăn cơm tại UBND xã sau hành trình bị lạc đường, gương mặt còn nhem nhuốc, hốt hoảng.