Cúm gia cầm và Tết Đinh Hợi

ThienNhien.Net – Cúm gia cầm tái phát khi xuân Đinh Hợi đang đến. Ảnh hưởng của nó đối với việc đón Tết ở các địa phương trong cả nước đang là điều được dư luận quan tâm tìm hiểu.

Đến thời điểm gần Tết Đinh Hợi, nhìn chung cúm gia cầm đã được kiểm soát tại các tỉnh diễn ra dịch. Các địa phương đều có những biện pháp tích cực để ngăn chặn sự tái phát của cúm gia cầm. Nhưng nhìn chung, cúm gia cầm đã ảnh hưởng không nhỏ đến Tết Đinh Hợi, đặc biệt là giá cả thị trường.

Dịch cúm gia cầm sẽ làm cho thị trường Tết năm nay thiếu đi các sản phẩm gia cầm và nhiều mặt hàng thực phẩm thay thế khác sẽ có sức tăng. Giá cả của các mặt hàng này cũng theo đó gia tăng. Ngày 23/1/2007, Sở Thương mại Hà Nội đã họp triển khai công tác bình ổn giá tại thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, cơn lốc giá cả vẫn vượt so với dự định. Mặt hàng gia cầm có xu hướng giảm đi nhiều.

Trước nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể lan ra các tỉnh phía bắc, các đầu mối thương mại lớn đã có biện pháp nhập khẩu gia cầm đông lạnh từ châu Âu, Bắc Mỹ. Mêtrô Thăng Long “đã nhập một lượng lớn trứng gia cầm sạch để dự trữ trong các kho lạnh” – Ông Nguyễn Tự Cường, Giám đốc siêu thị Mêtrô cho biết. Siêu thị Big C cũng có kế hoạch nhập khẩu gia cầm để có thể đáp ứng ngay khi dịch cúm bùng phát. Xu hướng tìm nhà cung cấp nguồn gia cầm sạch cũng được siêu thị Intimex đặc biệt quan tâm với việc nhập khẩu khoảng 2,5 tấn thịt gia cầm.

Các siêu thị lớn phía Nam cũng có cùng biện pháp như vậy. Toàn bộ số gia cầm này được nhập từ các cơ sở giết mổ tập trung có uy tín trong nước và sản phẩm nhập khẩu từ châu Âu.

Dịch cúm gia cầm tái phát ở Việt Nam với quy mô nhỏ hơn so với thời điểm năm 2003, 2004, và nhanh chóng được kiểm soát. Vì vậy, nhìn chung tình hình tiêu thụ gia cầm trong dịp Tết Đinh Hợi sẽ giảm đi không đáng kể. Số lượng gia cầm cung ứng cho người dân không thiếu, vì một số trang trại lớn vẫn vững tâm dự trữ lượng gà để đưa ra vào dịp Tết.

Theo thống kê của Sở Thương mại TP HCM, trước dịch cúm, mức tiêu thụ ở thành phố này mỗi ngày hơn một trăm ngàn con, hiện giờ đang trở lại gần một trăm ngày con. Dịp Tết, con số này có thể sẽ tăng lên nhiều. Ngày bình thường, TP HCM tiêu thụ 1 – 2 triệu quả trứng gia cầm; vào dịp Tết, số lượng trứng an toàn đưa ra thị trường có thể tăng gấp năm lần.

Để đảm bảo độ an toàn cho nhân dân vui Tết Đinh Hợi, UBND các tỉnh, thành trực thuộc TW đã có nhiều biện pháp nhằm thực hiện nghiêm việc tổ chức giết mổ gia cầm tập trung tại nơi quy định. Các tỉnh tiếp tục cấm buôn bán, vận chuyển các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc và không qua kiểm dịch; gia cầm sống trong TP. Ban chỉ đạo nhắc các địa phương cần nghiêm cấm bán tiết canh gia cầm trong dịp Tết.

Đối với khu vực nông thôn, vùng không có dịch, các tỉnh cho phép giết mổ tại chợ; nơi giết mổ cách biệt các ngành hàng khác. Các trường hợp vi phạm UBND các cấp phải xử lý thật nghiêm. Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục tuyên truyền để người dân chỉ ăn gia cầm khi đã được nấu chín, tuyệt đối không ăn tiết canh gia cầm, trứng trần và ốp la.

Đồng thời, người tiêu dùng không nên để thịt gia cầm sống lẫn lộn sang các loại thực phẩm khác. Các nhà khoa học cũng khuyến cáo không nên mua trứng có nguồn gốc không rõ ràng.