Cục Thú y sẽ phối hợp xét nghiệm trứng có Sudan

Ngày 31/1/07, Cục trưởng Cục Thú y Bùi Quang Anh đã có mặt ở TP.HCM để phối hợp cùng Bộ Y tế trong việc lấy mẫu giám sát đối với trứng gia cầm, tìm nguyên nhân và có hướng dẫn người dân phân biệt trứng có hoá chất độc hại.

Theo ông Bùi Quang Anh, Bộ Y tế cũng phối hợp Cục Thú y tổ chức các đoàn đi kiểm tra gia cầm và sản phẩm gia cầm ở biên giới và thị trường lân cận Hà Nội. Hiện có hai việc cần làm ngay, đó là xiết chặt quản lý việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép ở biên giới và ngành thú y và y tế cần chỉ dẫn cho bà con trong việc mua sản phẩm trứng gia cầm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng.

Về nguồn gốc trứng gia cầm có Sudan, ông Bùi Quang Anh nói: “Tôi chưa rõ nguồn gốc số trứng này vì việc lấy mẫu xét nghiệm ở trong TP.HCM. Việc lưu hành Sudan, các hoá chất tăng trưởng trên thị trường rất nhiều và chưa quản lý được, như ở Bình Dương, Đồng Nai… Rất có thể bà con đã sử dụng các chất đó trộn vào thức ăn. Thứ hai, cũng có nhiều lô hàng trứng không rõ nguồn gốc nhập lậu vào Hà Nội hoặc TP.HCM”. Để phát hiện trứng gia cầm có hoá chất độc hại, cần thông thông qua xét nghiệm mới biết. Người dân khi chế biến trứng, nếu phát hiện có lòng đỏ khác thường thì không nên sử dụng.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (VSATTP), thông báo, đến nay Cục chưa nhận được báo cáo cụ thể nào, nhưng theo thông tin mới nhận được từ nhiều kênh khác, Sở KHCN TP.HCM qua phân tích 18 mẫu trứng bán trên thị trường đã phát hiện 9 mẫu có chất Sudan I và Sudan IV.

Các mẫu này được lấy từ chợ Cái Tắc (Cần Thơ), chợ ở Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bình Dương, TP.HCM.

Ngay sau khi kiểm tra thông tin nói trên, Cục VSATTP đã chỉ đạo phòng Khoa học Tiêu chuẩn phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia tiến hành lấy mẫu trứng và phân tích, trước tiên trên địa bàn TP. Hà Nội. Dự kiến 7-10 ngày tới sẽ có kết quả. Chi cục Thú y TP.HCM cũng đã lấy 30 mẫu trứng trên địa bàn TP để xét nghiệm.