Dầu biodiesel chưa được phép lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Cà Mau, sau khi lấy mẫu kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (Tổng cục Kiểm định đo lường chất lượng, Bộ KH&CN), toàn bộ 8 mẫu dầu diesel lấy của 5 đại lý xăng dầu cửa biển Khánh Hội (U Minh) đều có chứa hàm lượng mỡ cá basa, cá tra từ 0,1% đến 58%.
8 mẫu dầu diesel đều chứa mỡ cá

Như đã đề cập, 3 mẫu của cửa hàng xăng dầu Khánh Hội (Công ty cổ phần Thương nghiệp Bạc Liêu) có tỉ lệ mỡ cá từ 18,3% đến 58,3%. Các mẫu dầu của doanh nghiệp tư nhân Đoan Trang, Công ty Thương nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp tư nhân Quốc Khánh có tỉ lệ mỡ cá từ 0,2% đến 2%.

Không chỉ có ngư dân tại cửa biển Khánh Hội thiệt hại hàng tỷ đồng, ngư dân các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, Sông Đốc cũng mua dầu diesel có chứa mỡ cá basa, cá tra làm máy móc hư hỏng hàng loạt.

Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Bộ KH&CN đã gửi công văn cho Sở KHCN các địa phương: Cà Mau, Bạc Liêu, An Giang và Cần Thơ đề nghị tiến hành thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân pha chế, buôn bán nhiên liệu diesel thuộc địa bàn do địa phương quản lý. Nếu phát hiện nhiên liệu diesel có pha dầu được sản xuất từ mỡ cá basa, hoặc chất lạ không được phép có trong thành phần nhiên liệu diesel thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện sản phẩm biodiesel chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép lưu thông trên thị trường.