Việt Nam: Thử nghiệm xây nhà từ… rơm, rác

Bắt đầu từ một cuộc chuyển giao công nghệ về một loại vật liệu xây dựng nhẹ của nước ngoài bất thành, một kỹ sư tự mày mò, tìm cách tạo cho thị trường Việt Nam có thứ gạch xây nhà vừa bền, vừa nhẹ từ những thứ bỏ đi của nông nghiệp. Vỏ trấu, mụm dừa, vỏ cây, lá chuối, rơm, rạ… qua tay ông đều biến thành những viên gạch, tấm pa-nen cho ngôi nhà!

Ông Lê Ngọc Hải, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Lâm Mai (phường 6, quận 8, TP Hồ Chí Minh), cho biết ngay từ những thử nghiệm đầu tiên, vật liệu từ trấu có khả năng chịu lực. Qua nhiều giai đoạn tìm ra công thức “pha chế” để có thể sản xuất hàng loạt, cuối cùng ông Lâm Ngọc Hải đã thành công.

Tháng 04/2006, công trình “Vật liệu xây dựng nhẹ không nung LaMai” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký độc quyền. Ước mơ của một kỹ sư đã thành sự thật.

Bước đầu, ông Hải xây dựng xưởng sản xuất có công suất hơn 300 m2/ngày tại quận 11. Không chỉ có gạch, vật liệu xây dựng LaMai còn làm tấm cách âm, cách nhiệt, tấm pa-nen để dựng mái, lát sàn… Nghĩa là đủ vật liệu xây dựng nên một ngôi nhà cao tầng.

Cái làm hài lòng bà con miền Tây nhất là loại nhà xây bằng thứ vật liệu này không sợ bị mối mọt, chịu được nước, thi công nhanh chóng. Và nếu nhà lỡ bị quy hoạch, thì chủ nhân có thể tháo dỡ từng mảng để di dời mà không phải đập phá như nhà gạch thông thường.

Mới đi vào sản xuất đại trà chưa lâu nhưng ông chủ của LaMai đã phải tính đến những bước dài hơi khi mở rộng thị trường – đó là nguồn nhiên liệu. Ông Hải khoe: “Vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long không phải là vô hạn khi sắp tới nhà máy của tôi ở Long An vận hành với công suất tới 6.000m2/ngày/ca. Là kỹ sư kết cấu, tôi đã thử trên nhiều loại cây cỏ khác nhau rất sẵn ở nông thôn. Bã mía sau khi ép đường, lá cây, cỏ khô trong vườn, cây lục bình (bèo tây) trên kênh rạch… phơi khô là được. Rõ ràng, mọi thứ quanh ta đều là nguồn nguyên liệu dồi dào bảo đảm cho sự nghiệp của chúng tôi”.

Tuy nhiên, có một thứ phế phẩm mà ông “mê” hơn vỏ trấu – đó là mụn dừa, thứ mà người khai thác dừa đổ đi không hết, nhưng lại có độ bám dính cao hơn vỏ trấu. Loại vật liệu trộn lẫn trấu và mụn dừa vừa bền chắc hơn, vừa rẻ tiền hơn.

Ông Hải tâm sự: “Ngoài xi măng và ít chất phụ gia, nguyên liệu chính của loại vật liệu nhẹ LaMai đều lấy từ thiên nhiên, từ trong nhà, đồng ruộng quê mình. Chúng tôi quan niệm, tất thảy mọi phụ phẩm của nông nghiệp, nông thôn đều có thể biến thành vật liệu xây dựng. Bảo vệ môi trường là động lực của cuộc “Cách mạng xanh” mà Nhà nước (và thế giới) đang hướng đến. Tôi mong Nhà nước quan tâm hơn đến các dự án không làm tổn thương môi trường như thế này. Đó cũng là cách giảm thiểu sự dịch chuyển cư dân từ nông thôn ra thành thị, để người nông dân gắn bó với quê mình, với sản phẩm của mình làm ra”.