Một Giám đốc tâm huyết với môi trường.

Phạm Hồng Điệp, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Shinec ở Hải Phòng – người đoạt giải Nhất cuộc thi “Phát hiện sáng kiến bảo vệ môi trường” 2006 do Đài Tiếng nói Việt Nam kết hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức, là một người giành nhiều tâm huyết cho công tác bảo vệ môi trường.

Là một doanh nhân trẻ thành đạt, Phạm Hồng Điệp từng nhận giải thưởng Sao Đỏ năm 2003, từng là khách mời Chương trình Người đương thời trên VTV1. Tuy nhiên, sự quan tâm đến môi trường sinh thái của ông là điểm đáng chú ý hơn cả..

Tham dự cuộc thi “Phát hiện sáng kiến bảo vệ môi trường” (đề tài đã đoạt giải Nhất), Phạm Hông Điệp đề cập đến vai trò của cây xanh với môi trường cũng như việc phát triển cây xanh dựa trên cơ sở văn hóa truyền thống. Ở đề tài này, ông nhắc đến phong trào Tết trồng cây mà Bác Hồ đã phát động, cũng như một số giá trị truyền thống có liên quan đến việc bảo vệ môi trường. Phạm Hồng Điệp đưa ra sáng kiến: Trên cả nước, mỗi cặp vợ chồng trước khi cưới sẽ trồng 02 cây xanh theo quy hoạch của chính quyền địa phương. Việc làm này tiến hành tích cực sẽ trở thành một nét phong tục đẹp của Việt Nam. Ý tưởng này được Ban giám khảo cuộc thi đánh giá là sáng tạo và giàu tính nhân văn. Xuất phát từ hạnh phúc lứa đôi, nó góp phần đem lại màu xanh bền vững cho quê hương đất nước. Hạnh phúc của cộng đồng được vun trồng trên cơ sở hạnh phúc của từng cá nhân. 

 

Phạm Hồng Điệp đồng thời cũng là người “khởi xướng” nhiều hoạt động có ý nghĩa tích cực trong việc bảo vệ môi trường. Tối 09/10/2006, tại trường Đại học Y Hải Phòng, Đoàn TNCS HCM Công ty Shinec cùng Đoàn TNCS HCM Trường Đại học Y Hải Phòng tổ chức lễ kết nghĩa, phát động cuộc thi sáng kiến về môi trường biển và khai trương trang tin điện tử: Môi trường & sức khoẻ (www.shinec.com.vn/environment/). Đây chính là nguyện vọng ấp ủ từ lâu của Phạm Hồng Điệp. Nó thể hiện sinh động sự tham gia của các doanh nghiệp, đoàn thể trong việc bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Đến thăm Công ty Shinec – nơi Phạm Hồng Điệp làm Tổng Giám đốc, có thể thấy rõ ý thức bảo vệ môi trường của doanh nghiệp này. Phát triển sản xuất trên cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái bền vững là một tiêu chí được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Công ty đặc biệt quan tâm đến hệ thống xử lý chất thải ô nhiễm. Việc trồng cây xanh nhằm làm trong lành môi trường nhà máy cũng được chú ý. Cây xanh phủ khắp khuôn viên, tạo ra bầu không khí dễ chịu khi đặt chân đến đây.
Phạm Hồng Điệp có thể xem là một điển hình tiêu biểu trong phong trào giữ gìn, bảo vệ môi trường sống của chúng ta.