Nước bẩn vẫn phải sử dụng!

Sống ở nội thị nhưng hơn 30 năm qua mấy trăm hộ dân tại thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long vẫn phải xài nước bẩn.

Nước có mùi thum thủm

Bà con tại khóm 3, thị xã Vĩnh Long phải sử dụng nước múc lên từ con kênh nhỏ đục ngầu, ô nhiễm trầm trọng. Chị S., nhà ven quốc lộ 53, cho biết: “Từ trước đến nay nhà tôi cùng hơn 100 hộ dân lân cận có được xài nước sạch đâu. Tất cả đều lấy nước từ kênh lên xài. Nước dơ dáy lắm”.

Đi sâu vào con kênh, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi khi đến nhà ông Phạm Văn Tươi – tổ trưởng tổ 79 – là nhà chứa lu, khạp lủ khủ. Ông Tươi nói để khi mùa mưa hứng nước xài, mùa khô hạn bơm nước từ con kênh dự trữ. Kênh nhỏ như con lạch, nước đen kịt, rác thải trôi lều bều. Vợ ông Tươi nói: “Biết là vệ sinh không đảm bảo nhưng kẹt quá ai cũng phải múc lên xài, không xài nước này thì xài nước nào bây giờ”.

Xài nước đục gây ngứa ngáy, khó chịu nên múc nước lên bà con phải lóng kỹ bằng phèn chua, thuốc. Tuy nhiên, khi lóng xong thấy cặn đóng cả lớp dưới đáy lu mà… phát sợ. Nhà chị Nguyễn Thị Minh Hà ở cuối con kênh nên lãnh đủ mọi tạp chất dơ bẩn. Sợ nhất là một số hộ thiếu ý thức cứ quẳng xác gà, vịt, chuột… xuống kênh, mương. Mới đây lúc múc nước lên xài, hớp một ngụm phát hiện nước có mùi thum thủm, sinh nghi vợ chồng chị lội xuống dạt lục bình tìm kiếm, thấy ruồi cứ bay quanh đám lục bình, hai vợ chồng chị sấn tới và… phát hiện một con chó chết bị ai đó ném xuống trôi vật vờ tới tận đây.

“Gần đất xa trời” vẫn chưa được dùng nước sạch

Anh Mai Thanh Hòa nói vui anh là đời thứ tư không biết “mặt mũi” nước sạch ra sao. Còn ông Tươi nói nhiều cụ ở đây “gần đất xa trời” vẫn chưa biết nước sạch. Người chú của ông Tươi hiện tuổi đã 72 là một ví dụ. Bà con ở xa đến thăm, nghe nói ở đây không có nước máy ai cũng ngạc nhiên, sửng sốt: thị xã gì còn thua vùng quê nữa!

Do quá bức xúc nên nhiều hộ dân ở các tổ 79, 81, 82, 83… thống nhất kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng lần nào cũng chỉ nhận được câu trả lời “chờ”.

Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, phó chủ tịch UBND phường 3, phân giải: “Quốc lộ 53 do trung ương đầu tư nâng cấp. Nghe đâu công ty cấp nước đợi làm đường xong mới lắp đặt ống nước bởi sợ làm bây giờ đến khi quốc lộ nâng cấp đào lên, lấp xuống vướng ống hư hao, bể nát sẽ phải đầu tư làm lại… Khi nào quốc lộ triển khai thi công tiếp thì UBND phường không biết”.

Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Thiện – phó giám đốc Công ty Cấp thoát nước Vĩnh Long – khẳng định: hoàn toàn không có chuyện đợi quốc lộ làm xong mới làm đường nước. Chúng tôi là đơn vị công ích nên luôn xem trọng khách hàng. Trường hợp của các hộ dân khóm 3, phường 3 sở dĩ chưa có nước máy là do một số hộ dân sống ven lộ không đồng ý cho chúng tôi đào đất lắp đặt ống nước ngay nhà họ nên dân phía trong chịu thiệt. Dân không đồng thuận thì không thể làm được.