Việt Nam có nguy cơ vào danh sách các quốc gia thiếu nước

Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Đình Ninh cho biết cùng với sự tăng dân số, nhu cầu sử dụng nước cũng tăng lên khiến Việt Nam đang có nguy cơ bị xếp vào nhóm những quốc gia thiếu nước trên thế giới.


Ông cho biết cách đây 40 năm bình quân lượng nước sử dụng là 17.000 m3/người/năm, đến năm 2005 chỉ còn 4.600 m3/người/năm. Nếu như trước đây nước chỉ dùng chủ yếu cho sản xuất nông nghiệp thì những năm gần đây nhu cầu nước cho các ngành khác như công nghiệp, du lịch, giao thông cũng ngày càng lớn, khiến lượng tiêu thụ nước bình quân  giảm liên tục.
Đặc biệt năm 2007, Việt Nam cũng nằm trong nhóm quốc gia và vùng lãnh thổ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi hiện tượng El Nino, thể hiện ở lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm và mùa mưa kết thúc sớm hơn 1 tháng. Dòng chảy sông, suối và hồ đập sụt giảm nhanh, trong đó mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã xuống mức 1,6m, thấp nhất trong vòng 100 năm qua.
Trước nguy cơ hạn hán lớn, Cục Thuỷ lợi đã chỉ đạo các địa phương kiểm kê đánh giá lại toàn bộ nguồn nước trên địa bàn, trên cơ sở đó bố trí mùa vụ, loại cây trồng cho phù hợp. Các địa phương cũng phải quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có, chống rò rỉ thất thoát nước, đồng thời chủ động trữ nước và có kế hoạch điều chỉnh phân phối, sử dụng nước hợp lý.
Theo Tổng Công ty Điện lực VN, việc tích nước tại các hồ thủy điện đã được thực hiện từ tháng 09/2006 với mục tiêu giữ mực nước cao nhất để phát điện cho mùa khô 2007 và xả nước phục vụ đổ ải cho vụ đông xuân 2006-2007. Năm nay, hồ Thủy điện Tuyên Quang đang tích một khối lượng nước tương đối lớn (khoảng 1,6 tỷ m3) nên sẽ san sẻ khoảng 50% lượng nước cho hồ Hòa Bình.
Từ ngày 14/01/2007 đến 19/02/2007, ngành điện sẽ tiến hành ba đợt xả nước từ các hồ chứa, trùng thời điểm với các đợt triều cường để phục vụ nông dân lấy nước làm đất gieo cấy.