Gia tăng nạn vận chuyển gỗ lậu trên Quốc lộ 3

Thời gian qua, tình trạng vận chuyển gỗ lậu trên tuyến Quốc lộ 3 hướng Thái Nguyên- Hà Nội (đoạn qua địa phận Thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) diễn biến ngày càng phức tạp.

Chúng tôi có mặt tại xóm Khuynh Thạch, phường Cải Đan lúc 11 giờ 30 ngày 02/01/2007. Chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, chúng tôi đã đếm được khoảng 20 xe mô tô (chủ yếu là xe Minck cũ, không rõ biển kiểm soát) chạy với tốc độ cao, chở những tấm gỗ dài chừng 1m, dày khoảng 20-30cm, chất cao gần bằng đầu người, hầu hết được bọc bằng bao tải, vải mưa.

Theo phản ánh của anh D.H.S (xóm 4, Tân Sơn, xã Lương Sơn) và chị N.T.H (xóm Khuynh Thạch, phường Cải Đan): Những người chở gỗ lậu hoạt động vào mọi thời điểm trong ngày, nhưng chủ yếu là vào sáng sớm, buổi trưa và sẩm tối. Việc vận chuyển này kéo dài nhiều năm nay, nhưng khoảng 5-6 tháng gần đây thì rầm rộ. Mỗi ngày có từ 50-60 lượt người chở. Do chở gỗ nặng, cồng kềnh, chạy quá tốc độ, gặp đoạn đường cua nên nhiều người đã bị ngã. Cách đây 2 năm, một người dân ở phường Cải Đan đã bị chết do ngã xe cũng vì chở gỗ lậu

Để đảm bảo tính mạng cho người tham gia giao thông, đồng thời ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép, đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp can thiệp.