Sự việc ngăn xe chở rác vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn: Cần sớm có giải pháp tháo gỡ

ThienNhien.Net – Mấy ngày qua, một số người dân của xã Tản Lĩnh (Ba Vì) dựng lều bạt cản trở xe vận chuyển rác vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) khiến lượng lớn rác thải sinh hoạt (khoảng 10.000 tấn) của 11 huyện của Hà Nội tồn đọng tại các điểm tập kết rác, gây ô nhiễm môi trường. Để làm rõ nguyên nhân, ngày 23-3, phóng viên Báo Hànộimới đã làm việc với các bên liên quan về sự việc này.

Rác thải sinh hoạt tại nhiều vùng nông thôn hiện đang ùn ứ do không thể vận chuyển đến bãi rác tập trung.
Rác thải sinh hoạt tại nhiều vùng nông thôn hiện đang ùn ứ do không thể vận chuyển đến bãi rác tập trung.

Ông Nguyễn Thế Thiệu, xã Tản Lĩnh (Ba Vì) cho biết: Quá trình hoạt động của Khu xử lý chất thải Xuân Sơn đã gây ô nhiễm nghiêm trọng khiến sinh hoạt hằng ngày của nhân dân bị đảo lộn. “Chúng tôi cơ bản nhất trí với phương án của huyện và thành phố là di dời đến nơi ở mới, nhưng việc áp dụng đơn giá bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và hỗ trợ nhân dân chuyển đổi nghề nghiệp hiện nay của huyện Ba Vì chưa thỏa đáng, cần phải điều chỉnh” – ông Thiệu cho biết. Theo ông Thiệu, cùng trong vùng ảnh hưởng của Khu xử lý chất thải Xuân Sơn nhưng người dân thị xã Sơn Tây thì được bồi thường hỗ trợ 293 triệu đồng/sào đất nông nghiệp đã được cấp sổ đỏ, còn người dân có đất bị thu hồi ở xã Tản Lĩnh chỉ được bồi thường, hỗ trợ 123 triệu đồng/sào… Ngoài ra, diện tích dôi dư so với diện tích được giao trước đây, nhưng người dân xã Tản Lĩnh chỉ được bồi thường về đất mà không được hưởng cơ chế hỗ trợ thu hồi đất…

Cho rằng có sự bất hợp lý trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nên một số hộ dân xã Tản Lĩnh có đất bị thu hồi đã phản ứng quyết liệt, đỉnh điểm đã ngăn cản xe vận chuyển rác vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, dẫn đến tình trạng lượng lớn rác thải sinh hoạt của 11 huyện tồn đọng. Tại huyện Thanh Oai, do chưa vận chuyển được lượng rác thải thu gom trong ngày nên tồn đọng hơn 600 tấn tại các điểm tập kết. Tương tự, tại Phú Xuyên đang tồn đọng hơn 600 tấn, Thường Tín gần 700 tấn, Quốc Oai hơn 665 tấn, đặc biệt ở huyện Chương Mỹ tồn đọng hơn 1.365 tấn… Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Nam Thăng Long Tô Thanh Tùng cho biết, do khối lượng rác tồn đọng quá lớn nên nhân dân các địa phương đang lo ngại cho sức khỏe. Trước tình hình đó, một số địa phương báo cáo thành phố cho phép phân luồng vận chuyển rác về Khu xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn) để giải tỏa bức xúc của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần cho biết, nhằm ổn định cuộc sống người dân, ngày 29-5-2015, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2440/QĐ-UBND, phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy hoạch Vùng ảnh hưởng môi trường (bán kính 500m từ Khu xử lý chất thải Xuân Sơn) thuộc địa giới hành chính xã Tản Lĩnh (Ba Vì). Theo đó, huyện Ba Vì đã tiến hành kiểm kê diện tích đất và tài sản trên đất của 243 hộ gia đình, cá nhân thuộc các thôn Hiệu Lực, Tam Mỹ, Hát Giang của xã Tản Lĩnh trên diện tích 29,3ha. Đến nay, huyện Ba Vì đã chi trả xong kinh phí cho các hộ gia đình, cá nhân có phần mộ nằm trong diện giải tỏa và 141/158 hộ thuộc các thôn Hiệu Lực, Hát Giang, Tam Mỹ có đất nông nghiệp bị thu hồi. Còn lại 17 hộ dân thôn Tam Mỹ chưa nhận tiền bồi thường, còn đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ đất khai hoang giống như đất giao theo Nghị định 64 của Chính phủ…

Ông Nguyễn Đình Dần cho biết, huyện Ba Vì đã thực hiện đúng các quy định về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với người dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, những kiến nghị của người dân vượt quá thẩm quyền giải quyết của huyện. Để hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất giảm bớt khó khăn, tránh xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự, huyện Ba Vì sẽ đề nghị UBND thành phố cho phép vận dụng chính sách hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất, chuyển đổi nghề nghiệp và đào tạo nghề như dự án chôn lấp rác thải trên địa bàn huyện. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân chấm dứt việc ngăn cản xe vận chuyển rác vào khu xử lý.

Dây chuyền xử lý chất thải tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn, TX Sơn Tây (Ảnh: Phương Dung)
Dây chuyền xử lý chất thải tại Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn, TX Sơn Tây (Ảnh: Phương Dung)

Liên quan đến tình trạng rác thải tồn đọng ở các địa phương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội Nguyễn Văn Lý cho biết, đang triển khai các biện pháp như phun thuốc để hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm ở các địa phương và Khu xử lý chất thải Xuân Sơn. Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) Mai Trọng Thái cho biết: Trong thời gian bị dừng tiếp nhận rác thải vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn, biện pháp trước mắt, Sở đã đề nghị các địa phương tạm thời tập kết tại các điểm trung chuyển, xa khu dân cư.

Được biết, trong ngày hôm nay 24-3, liên ngành thành phố tiếp tục làm việc với huyện Ba Vì bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách bồi thường. Tuy nhiên, chính quyền và MTTQ, đoàn thể chính trị – xã hội các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân tin tưởng và ủng hộ chủ trương chung, sớm đưa được rác thải vào Khu xử lý chất thải Xuân Sơn để bảo đảm vệ sinh cho cộng đồng. Báo Hànộimới tiếp tục thông tin về vụ việc trên các số báo tới.

Với mục tiêu di chuyển các hộ dân trong vùng bán kính 500m từ Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (Sơn Tây), bảo đảm không có cá nhân, tổ chức nào sống trong vùng ảnh hưởng môi trường…, tại Quyết định số 2440/QĐ-UBND, UBND TP Hà Nội giao UBND huyện Ba Vì làm chủ đầu tư, thực hiện dự án với tổng kinh phí dự kiến 603,2 tỷ đồng; thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong giai đoạn 2015-2017.