Tìm giải pháp căn cơ khắc phục nạn ô nhiễm

ThienNhien.Net – Từ nhiều năm nay, hoạt động hai nhà máy thép Dana-Ý, Dana- Úc, có những ảnh hưởng nhất định về môi trường đối với đời sống sinh hoạt khu dân cư thôn Vân Dương 1 và 2, Hòa Liên, Hòa Vang, TP Đà Nẵng.  Có biện pháp nào để người dân hết “ca thán”, yên tâm ổn định cuộc sống…, đó là câu hỏi cần có lời giải đáp.

Dân “kêu” vì khói bụi, tiếng ồn…

Ngày 8-12, chúng tôi có mặt tại thôn Vân Dương 1 và 2, Hòa Liên, gặp ông Phạm Chiến-nguyên Phó trưởng thôn Vân Dương, cho biết: Cả hai thôn hiện có  hơn 600 hộ dân, đều nằm sát hai nhà máy thép Dana -Ý, Dana-Úc. Việc ảnh hưởng từ khói bụi, tiếng ồn từ hai nhà máy, người dân đã “kêu” từ nhiều năm nay. Anh Lê Văn Chiến, nhà cách tường rào nhà máy Dana-Úc chưa đầy 50m, chỉ cho chúng tôi thấy từng mảng tường lát gạch men đã bong tróc ngổn ngang, tường nhà nứt từng vệt loang lổ,  phân trần: “Không tin tối nay mấy anh lên ở lại thôn một đêm, chỉ từ 9 giờ đêm đến 4 giờ sáng hôm sau, tiếng máy nổ từ nhà máy dội sang ầm ầm. Còn chuyện khói bụi thì triền miên. Bụi bay tràn vào nhà, bám lên cây cối…”. Vợ chồng anh Lê Văn Vinh kéo chúng tôi ra vườn, phân bua: “Cả thôn này bây giờ sống nhờ vào nghề trồng hoa, chỉ còn hơn tháng nữa tới Tết, mà hàng chục cây mai của tui vàng lá, héo quắt, mấy trăm chậu cúc còi cọc không lên nổi, nguyên nhân là do cây nhiễm bụi…”.  Bà con cho biết thêm, nguồn nước của thôn hiện đã ô nhiễm, giếng đóng để tưới cây, nước bơm lên cứ đóng váng vàng khè, may mà khu vực đã có nước máy để sinh hoạt chứ không thì nguy…

Nhà máy thép nằm sát thôn Vân Dương, Hòa Liên, hàng đêm vẫn xả khói, bụi tràn xuống khu dân cư.
Người dân phản ánh nguồn nước ở thôn Vân Dương, Hòa Liên cũng bị ô nhiễm.

Phải tìm giải pháp căn cơ

Trong cuộc họp dân vào tháng 8-2016 tại thôn Vân Dương, Đại diện công ty thép Dana-Úc cho rằng: Các biện pháp chống khói, bụi, nhà máy đã xử lý triệt để.  Đại diện công ty thừa nhận, nhà máy thép nằm cách khu dân cư chỉ hơn 10m là không thể được. Đại diện Sở TN-MT TP Đà Nẵng nêu: “Qua ý kiến chính quyền và nhân dân thôn, chúng tôi xin ghi nhận tình hình ô nhiễm từ Dana-Úc đã lâu rồi, nguyện vọng của bà con là chính đáng”. Đại diện UBND xã Hòa Liên đề nghị Sở TN-MT tham mưu cho UBND TP tổ chức lại cuộc họp với người dân. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra một số vấn đề nổi lên mà người dân phản ánh. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho rằng, ban đầu, chỉ có chủ trương mở rộng Cụm công nghiệp, chính quyền hoàn toàn không biết lĩnh vực nào sẽ được đầu tư vào đây. Địa phương đã yêu cầu các nhà máy phải đảm bảo đúng công suất nhằm hạn chế ô nhiễm. Trước tình hình đó, chính quyền xã Hòa Liên đã đưa ra hai kiến nghị, một là giải tỏa người dân khỏi vùng ảnh hưởng, hai là trồng cây xanh tại các khu vực nói trên nhằm giảm ô nhiễm.

Mới đây,  ngày 30-11, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã đi kiểm tra thực tế và rà soát các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố liên quan đến Nhà máy thép của Công ty CP Dana – Ý và Dana-Úc tại dự án Phần đất dự trữ Phát triển Cụm Công nghiệp Thanh Vinh. Ông Hồ Kỳ Minh đã đề nghị thành lập Tổ giám sát môi trường do UBND H. Hòa Vang chủ trì để giám sát quá trình hoạt động của hai nhà máy, đồng thời trong quá trình thi công tường rào, trồng cây xanh, Tổ cũng có nhiệm vụ hỗ trợ, tránh xảy ra các sự cố do người dân bức xúc. Cũng theo ông Hồ Kỳ Minh, để giải quyết căn bản vấn đề môi trường, ngoài việc di dời giải tỏa, trồng cây xanh, hai nhà máy này phải đầu tư công nghệ, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Ông Hồ Kỳ Minh đề nghị:  “Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng ngoài việc quan trắc định kỳ, phải tiến hành quan trắc đột xuất về tiếng ồn và ô nhiễm khói bụi, sau đó, thông báo cho dân biết”.