Truy quét đối tượng đào đãi vàng trái phép ở Quảng Ngãi

ThienNhien.Net – Không chỉ diễn ra tại xã Trà Xinh mà nạn đào đãi vàng còn diễn ra hầu khắp địa bàn các xã Trà Thanh, Trà Khê, Trà Quân…

Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi xuất hiện tình trạng đào đãi vàng trái phép gây mất an ninh, trật tự và ô nhiễm môi trường. Hầu hết các đối tượng từ nơi khác đến nên việc kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Truy bắt vàng tặc (Ảnh: VOV.VN)
Truy bắt vàng tặc (Ảnh: VOV.VN)

Khu vực đầu nguồn suối Trà Veo thuộc xã Trà Xinh, huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi đã bị các đối tượng đào xới tan hoang. Những cái hố khoét sâu vào lòng núi vẫn còn hiện hữu. 3 tháng trước, việc đào đãi vàng ở địa phương diễn ra rầm rộ, công khai.

Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức truy quét nhưng không có kết quả do đường đến các điểm khai thác khá xa phải băng rừng mất 1 buổi, lực lượng chức năng mỏng, khi phát hiện có lực lượng truy quét các đối tượng trốn vào rừng ẩn nấp.

Ông Hồ Thanh Thuyền, Chủ tịch UBND xã Trà Xinh, huyện Tây Trà cho biết vừa qua, Công an huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi thực hiện đợt truy quét đột xuất, qua đó phát hiện và thu giữ hơn 60 phương tiện phá hủy nhiều lán trại của các đối tượng

“Vì xã Trà Xinh là xã giáp ranh với nhiều huyện bạn nên tình hình mà người ngoài địa phương đến đây lợi dụng khai thác lâm khoáng sản trái phép thường xuyên xảy ra. Năm 2104, chúng tôi đã tổ chức 8 đợt truy quét đẩy đuổi tất cả các đối tượng ra khỏi địa bàn. Tổ chức đưa các phương tiện khai thác, xe máy, dụng cụ cuốc xẻng đưa về công an huyện xử lý”, ông Thuyền cho biết.

Không chỉ diễn ra tại xã Trà Xinh mà nạn đào đãi vàng còn diễn ra hầu khắp địa bàn các xã Trà Thanh, Trà Khê, Trà Quân… Trước thực trạng này, Công an huyện Tây Trà đã huy động lực lượng phối hợp với các ngành chức năng liên tục tuần tra, truy quét thì hoạt động khai thác vàng mới lắng xuống.

Trung tá Hồ Văn Tuấn, Trưởng Công an huyện Tây Trà cho biết: “Qua sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng của tỉnh cũng như các lực lượng ban ngành của huyện, triển khai truy quét đã tiêu huỷ các lán trại, các công cụ phương tiện phục vụ. Trong đó cũng tạm giữ một lượng người đào, đãi vàng lớn để điều tra, xử lý theo quy định”.

Sau nhiều đợt truy quét tình hình đào đãi vàng trái phép trên địa bàn huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi đã tạm lắng nhưng nguy cơ xuất hiện trở lại là rất cao. Nếu không có biện pháp xử lý, phá hủy các hầm vàng này thì đối tượng đào đãi vàng sẽ quay trở lại hoạt động.

Ông Hoàng Anh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Tây Trà, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị: “Để làm triệt để hơn nữa đề nghị tỉnh có chủ trương chỉ đạo tổ chức đánh mìn ở những nơi người ta đào hầm hố sâu mà lực lượng chức năng không tiếp cận được. Tỉnh cũng có chỉ đạo với các địa phương lân cận như Trà Bồng cùng Bắc Trà My (Quảng Nam) cùng phối hợp với địa phương cùng làm tốt truy quét đẩy đuổi. Người địa phương thì ít mà người các địa phương khác nhất là Quảng Nam thậm chí ở phía Bắc vào trong này khai thác nữa… nên cũng mong tỉnh có chủ trương khẩn trương làm việc này”.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5 xem xét cho lực lượng công binh thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi tham gia, phối hợp nổ mìn phá khoảng 40 hầm khai thác vàng trái phép tại huyện miền núi Tây Trà.