Nghiên cứu tác động thủy điện Xayaburi vẫn “án binh bất động”

ThienNhien.Net – Đã gần hai tháng sau khi dự án đập Xayaburi gây nhiều tranh cãi của Lào đi đến quyết định tạm hoãn để tiến hành các nghiên cứu sâu hơn. Tuy nhiên, thời điểm bắt đầu những nghiên cứu này vẫn còn mơ hồ vì lý do chưa có kinh phí thực hiện.

Sông Mê Kông tại địa phận Lào (Ảnh: ThienNhien.Net)

Ủy ban Sông Mê Kông Campuchia (CNMC) cho biết họ vẫn đang chờ đợi sự đồng thuận từ chính phủ Lào và Thái Lan để đi đến một thỏa thuận mang tính khu vực về kêu gọi sự hỗ trợ tài chính từ Nhật Bản và các đối tác phát triển khác để tiến hành các nghiên cứu.

Tại cuộc họp của Ủy hội sông Mê Kông Quốc tế (MRC) ở Siem Reap vào tháng 12/2011, đại diện của bốn quốc gia đã thống nhất về nguyên tắc vấn đề kêu gọi tài trợ. Tuy nhiên, hai đoàn Thái Lan và Lào tạm hoãn việc xác nhận đồng thuận cho tới khi có ý kiến của chính phủ. Ông Te Navuth, Tổng thư ký CNMC, cho biết cho tới tuần trước, Ủy hội sông Mê Kông Thái Lan trả lời vẫn đang đợi ý kiến của chính phủ, còn Ủy hội Lào không có phản hồi.

Campuchia với tư cách là chủ tịch luân phiên MRC cần sự xác nhận đồng thuận của chính phủ Lào và Thái Lan trước khi yêu cầu phía Nhật Bản trợ giúp.

Ông Surasak Glahan, cán bộ truyền thông của MRC cho biết thêm MRC chưa tiến hành các bước để tiếp cận nhà tài trợ vì họ vẫn đang trong quá trình thu thập ý kiến, nhận xét của các quốc gia thành viên về tiêu chí, phạm vi của các nghiên cứu.