Hoãn xây đập Xayaburi để nghiên cứu tác động

ThienNhien.Net – Một quyết định vô cùng quan trọng đối với người dân và hệ sinh thái lưu vực Mê Kông đã được đưa ra tại Cuộc họp Cấp Hội đồng của Ủy hội sông Mê Kông (MRC) ngày 08/12. Hoãn xây đập Xayaburi để nghiên cứu sâu hơn các tác động của phát triển thủy điện dòng chính, hướng tới phát triển và quản lý bền vững dòng sông Mê Kông được đánh giá là một quyết định đáp lại nguyện vọng của người dân trên lưu vực.

Đây là điều đã được thành viên cấp Hội đồng MRC, bao gồm các bộ trưởng tài nguyên-môi trường của bốn nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam, đồng thuận trong cuộc họp tại Siem Reap (Campuchia) để thảo luận về quá trình tham vấn trước của Dự án Xayaburi, bên cạnh các vấn đề quản lý và hành chính khác.

Rốt cuộc thì giải pháp duy nhất có trách nhiệm là hủy bỏ dự án Xayaburi và các con đập khác đã được lên kế hoạch trên dòng chính Mê Kông. Chúng tôi tin rằng các nghiên cứu khoa học về tác động của Xayaburi được thực hiện một cách minh bạch, dân chủ và độc lập sẽ có kết luận tương tự”.

Ông Teerapong Pomun, Giám đốc Tổ chức Living River Siam (Thái Lan)

“Kết quả của cuộc họp hôm nay minh chứng cho cam kết hợp tác khu vực trên tinh thần của Hiệp định Mê Kông nhằm phát triển kinh tế mà không phải thỏa hiệp bằng sự bền vững về sinh kế của người dân và hệ sinh thái” – ông Kean Hor, Chủ tịch Thành viên Hội đồng MRC, đồng thời là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Nước và Khí tượng Campuchia phát biểu sau cuộc họp.

 

Mê Kông – dòng sông nuôi sống triệu người

Tuy thời gian dự kiến cho phán quyết cuối cùng về con đập này hiện vẫn chưa được đưa ra, nhưng quyết định hoãn xây dựng đập Xayaburi để thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về tác động đã nhận được sự đồng tình và hoan nghênh từ phía các tổ chức xã hội dân sự, các nhà hoạt động môi trường, vốn trước đó luôn bày tỏ quan ngại sâu sắc về tác động của con đập này đối với hệ sinh thái và sinh kế của người dân trên lưu vực.

“Cùng với quyết định quan trọng hôm nay, chúng tôi hy vọng rằng việc thi công tại khu vực xây đập Xayaburi sẽ được dừng lại ngay lập tức và các trang thiết bị phải được thu dọn khỏi hiện trường. Chúng tôi cũng mong rằng quy trình tham vấn trước chưa khép lại và các chính phủ sẽ cung cấp một khung thời gian rõ ràng cùng quy trình tham vấn cho các nghiên cứu” – Ame Trandem, Giám đốc chương trình Đông Nam Á thuộc Tổ chức Sông ngòi Quốc tế phát biểu.

Song song với quyết định hoãn xây đập, các thành viên của Hội đồng MRC cũng đồng ý về nguyên tắc để Nhật Bản và các đối tác phát triển quốc tế khác hỗ trợ trong các nghiên cứu sâu hơn.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Mê Kông -Nhật Bản lần thứ 3 bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 19 tại Bali, Indonesia hồi tháng 11 năm 2011, lãnh đạo 4 nước thành viên MRC đã thảo luận về sự cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn về quản lý và phát triển bền vững sông Mê Kông cùng nguồn tài nguyên của con sông, đồng thời thống nhất đề nghị Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu.

Bạch Dương