Úc hỗ trợ MRC cải thiện hệ thống thông tin

Ủy hội sông Mê Công (MRC) cho hay Chính phủ Úc vừa tài trợ khoảng 300.000 USD nhằm hỗ trợ Ủy hội thực hiện sáng kiến liên quan đến việc cải thiện dữ liệu, mô hình hóa và hệ thống thông tin.

Khoản tài trợ do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc cung cấp dưới dạng hỗ trợ kỹ thuật sẽ được eWater – tổ chức phi lợi nhuận thuộc sở hữu của Chính phủ Úc – thực hiện và quản lý từ nay đến tháng 12/2020.

Việc cải thiện sáng kiến ​​hệ thống thông tin và dữ liệu MRC bao gồm nhiều lĩnh vực như cơ sở dữ liệu tích hợp và hệ thống quản lý dữ liệu, quy trình kiểm soát và đảm bảo chất lượng dữ liệu, hệ thống quản lý tài liệu, công cụ mô hình hóa, truyền thông và thông tin dự báo – giám sát sông.

Sông Mê Công (Ảnh: PanNature)

Tiến sĩ An Pich Hatda, Giám đốc điều hành Ban thư ký MRC cho hay: “Mục đích chính của sáng kiến là phản ứng nhanh hơn với những thay đổi mới nổi như biến đổi khí hậu hoặc xả nước đột ngột từ các hồ chứa trong lưu vực sông Lan Thuơng – Mê Công, theo dõi tình trạng lưu vực và phát triển, đồng thời củng cố một trong những vai trò chủ chốt của MRC là trung tâm tri thức khu vực”.

Cũng theo ông An Pich Hatda, sáng kiến ​​sẽ có sự hỗ trợ và hợp tác của nhiều đối tác phát triển, và MRC hoan nghênh mọi hỗ trợ, bao gồm tài chính hoặc kỹ thuật.

“Nhóm chúng tôi và các chuyên gia từ eWater đang đánh giá tình hình hiện tại cùng dữ liệu và thông tin sẵn có. Cuối năm nay, một bản phân tích chi tiết và ý tưởng thiết kế sẽ sẵn sàng để thảo luận và chứng thực bởi Ủy ban hỗn hợp trước khi triển khai và xin hỗ trợ từ các đối tác phát triển”.

Được biết, Úc đã tài trợ hơn 27 triệu USD cho MRC và là một trong những đối tác phát triển lâu năm kể từ khi Ủy hội ra đời vào năm 1995.

Nhật Anh

Nguồn: