Đổi rừng lấy… titan

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Rừng ngập mặn Long Sơn – Suối Nước nằm trên địa bàn phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận, có chức năng bảo vệ bờ biển khỏi bị xói lở, là khu dự trữ sinh quyển và là nơi sinh sống của nhiều loài chim… Tuy nhiên, khu rừng này hiện đang bị tàn phá nghiêm trọng.

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ Phan Thiết, trước đây, khu rừng được bảo vệ khá chặt chẽ nhưng từ khi một số dự án “đổ bộ” vào thì rừng bị chặt phá liên tục. Gần như toàn bộ các loại cây đặc hữu có chức năng phòng hộ đều đã bị triệt hạ.

Theo tìm hiểu của Pháp luật TP.HCM ngày 16/01/2012, năm 2008, UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Long Sơn – Suối Nước trên tổng diện tích 1.000 ha. Tỉnh đã thu hồi 120 ha rừng ngập mặn và đất do Ban Quản lý rừng phòng hộ Phan Thiết quản lý để giao cho dự án này.

Năm 2009, Bộ TN&MT lại ra quyết định cho phép Công ty TNHH Phú Hiệp (Quy Nhơn, Bình Định) được thăm dò quặng sa khoáng titan-zircon với diện tích 995 ha ngay trên đất dự án, khiến tình trạng khiếu kiện xảy ra liên tục do dự án chồng lên dự án. Đến tháng 8/2010, vụ việc mới được xử lý dứt điểm khi dự án thăm dò titan được cấp phép khai thác trong 12 năm.

Điểm đáng lưu ý là ngoài việc cho san ủi khá nhiều diện tích rừng để lắp đặt thiết bị và làm nhà ở cho công nhân, dự án khai thác titan còn gây nguy cơ sụt giảm mạnh nguồn nước trong khu vực do lượng nước cần sử dụng quá lớn (220.000 m3 nước/ngày đêm, xấp xỉ 80 triệu m3 nước/năm).

Do đó, theo ông Đặng Văn Hải, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cần xem xét lại dự án này vì dự án đã phá một loại tài nguyên (rừng ngập mặn) để đi khai thác một loại tài nguyên (titan) khác. Hậu quả là bờ biển bị phá nát, môi trường ngày càng bị ô nhiễm.