Châu Âu hối thúc công tác bảo tồn thiên nhiên

ThienNhien.Net – Bản báo cáo chi tiết do Phái đoàn châu Âu công bố mới đây cho biết nhiều loài động vật hoang dã của khu vực và môi trường cư trú của chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Châu Âu đang hối thúc việc tìm ra các giải pháp bảo tồn có hiệu quả hơn.


Bản báo cáo này bao quát thực trạng giai đoạn 2001-2006 và là bản điều tra đầy đủ nhất về đa dạng sinh học của Liên minh châu Âu (EU), với 1.150 loài và 200 môi trường sống được khảo sát. Nó cung cấp những dữ liệu vô cùng giá trị giúp tính toán và xác định xu hướng biến động.

Các vùng đồng cỏ, đất ngập nước và môi trường ven biển đang bị đe dọa nhiều nhất, chủ yếu là do việc suy giảm các mô hình sản xuất nông nghiêp truyền thống, phát triển du lịch và biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, thực trạng này không hoàn toàn ảm đạm, ví dụ, các loài như chó sói, linh miêu Âu Á, hải ly và rái cá đang dần phục hồi trong các môi trường sống của chúng.

Nhiều nước thành viên đã đầu tư rất lớn để thực hiện các tính toán chi tiết cho bản báo cáo. Tuy có một vài thiếu sót nhỏ nhưng báo cáo được đánh giá là một thành công rất lớn.

Ủy viên môi trường EU, Stavros Dimas, phát biểu: “ Bản báo cáo ngày hôm nay không cho phép chúng ta tự thỏa mãn nữa. Để các loài cũng như các môi trường cư trú nhạy cảm trở lại tình trạng tốt, chúng ta cần đầu tư thời gian và rất nhiều nỗ lực. Pháp chế về thiên nhiên của EU và mạng lưới Natura 2000(*) là hai yếu tố then chốt để chúng ta đạt được các mục tiêu bảo vệ đa dạng sinh học của EU. Cho đến nay, mạng lưới Natura phần sinh thái trên cạn gần như đã được hoàn thành, chúng ta có thể mong đợi những tiến bộ quan trọng trong 10 đến 20 năm tới”

Còn GS. Jacqueline McGlade, giám đốc điều hành của cơ quan chuyên trách về môi trường của châu Âu cho rằng tính đa dạng sinh học của châu Âu vẫn đang phải chịu áp lực rất lớn và phải đối mặt với các mối đe dọa bị hủy diệt. Mặc dù mục tiêu ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học của châu Âu đến năm 2010 đã bị lỡ nhưng công tác bảo tồn đã đạt được một số tiến bộ. Các mục tiêu sau năm 2010 cần phải tham vọng một chút, rõ ràng và có thể định lượng, đo đếm được. Nó phải nhấn mạnh vào các giá trị thực chất của đa dạng sinh học và đồng thời cũng thừa nhận giá trị của hệ sinh thái khỏe mạnh và các dich vụ mà chúng đem lại.”


(*) Mạng lưới Natura 2000 là một mạng lưới sinh thái về các khu bảo tồn của châu Âu. Hai cơ sở luật quan trọng hỗ trợ mạng lưới là quy định về bảo vệ các hệ sinh thái và quy định về bảo vệ các loài chim, được thiết lập năm 1979.