Trung Quốc: Tiếp sức cho năng lượng gió

ThienNhien.Net – Trung Quốc sẽ có 100 Gigawatt (GW) năng lượng gió vào năm 2020, gấp 3 lần mục tiêu 30 GW mà chính phủ đề ra trong chiến dịch năng lượng 18 tháng trước – Fang Junshi, Cục trưởng Cục quản lý khai thác than thuộc Ủy Ban Năng lượng Quốc Gia trong một cuộc hội thảo ngành than tại Bắc Kinh cho biết.


Theo ông Fang Junshi, công suất các nhà máy năng lượng gió được dự kiến sẽ đạt 100 GW (100 triệu KW) vào năm 2020, hơn 8 lần so với năm 2008. Tốc độ tăng hàng năm sẽ vào khoảng 20%.

Nhận xét của Fang khẳng định quan điểm của các chuyên gia công nghiệp rằng năng lượng gió có khả năng tăng thị phần năng lượng của Trung Quốc nhiều hơn so với mức chính phủ đã dự kiến.

Trung Quốc, đất nước tiêu tốn năng lượng nhiều thứ 2 thế giới, hiện có khoảng 12 GW năng lượng gió và đã tuyên bố sẽ tăng con số đó lên 20 GW trong năm tới và dự kiến sẽ vượt mục tiêu 2020 được đưa ra từ năm 2007.

Điều này có nghĩa năng lượng gió đã lớn mạnh hơn năng lượng nguyên tử, mặc dù việc xây dựng các nhà máy năng lượng nguyên tử đã phát triển mạnh và phát triển hơn rất nhiều so với năng lượng mặt trời vốn được mong đợi đạt mức 1,8 GW vào năm 2020, theo kế hoạch năm 2007.

Các nhà cung cấp cho ngành năng lượng gió của Trung Quốc gồm China Wind Systems, China High, Hansen Transmissions, Siemens, Vestas, Suzlon và công ty Khoa học và công nghệ Goldwind.

Mục tiêu ban đầu cho năm 2020 đối với năng lượng hạt nhân là 40 GW, nhưng Trung Quốc đang hướng đến 60 GW và một số quan chức đã đề cập tới con số 70 GW. Vào cuối năm ngoái Trung Quốc đã có 9,1 GW trữ lượng năng lượng hạt nhân và hiện đang xây dựng thêm 24 lò phản ứng với thêm 25,4 GW nữa. Ít nhất 5 lò phản ứng nữa đã được lên kế hoạch nhưng chưa được khởi công.

Cả năng lượng gió và hạt nhân đều có những thúc đẩy mạnh mẽ nhờ có cuộc khủng hoảng kinh tế, khi mà kế hoạch cứu trợ 585 tỉ USD được hứa hẹn sẽ đầu tư nhiều hơn cho năng lượng hạt nhân và nâng cấp mạng lưới điện, giúp các trang trại gió liên kết được với nhau.

Than đá sẽ tiếp tục vị trí thống trị nguồn năng lượng của Trung Quốc, tuy nhiên có thể không còn giữ được vị trí 80% nữa.

Fang Junshi cho biết Trung Quốc hiện đang hướng tới nguồn năng lượng 1400-1500 GW vào năm 2020. Thuỷ năng sẽ chiếm 300 GW, trong khi nhiệt năng sẽ phải đạt tới con số 900-1000 GW để đảm bảo cân bằng trong cung-cầu năng lượng. Điều đó có nghĩa là nhu cầu về than đá của Trung Quốc sẽ tăng từ 600 triệu tấn đến 3,4 tỷ tấn.

Trong thời gian qua, Trung Quốc liên tục thất bại trong việc đạt mục tiêu kiểm soát các ngành công nghiệp gây ô nhiễm và thải khí nhà kính, ảnh hưởng đến cam kết cắt giảm 20% cường độ sử dụng năng lượng của nền kinh tế trong 5 năm cho đến 2010. Mặt khác, mức tiêu thụ năng lượng thực tế của nước này lại giảm do nền kinh tế bị tác động bởi suy thoái, đồng thời cơ chế giá mới được áp dụng sẽ góp phần ngăn cản nguy cơ khủng hoảng giá dầu mỏ.

Vì GDP của Trung Quốc tiếp tục tăng, dù với nhịp độ chậm hơn nhiều, cường độ sử dụng năng lượng của nền kinh tế nói chung có thể giảm đáng kể. Theo Fang, rất có khả năng Trung Quốc sẽ đạt được mục tiêu giảm mức tiêu thụ năng lượng trên mỗi đơn vị GDP xuống 20% vào cuối kỳ thứ 11 của kế hoạch 5 năm (vào năm 2010).