Cấm khai thác tôm hùm tự nhiên ở Cù Lao Chàm trong mùa sinh sản

Ban Quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) vừa thông báo yêu cầu người dân không được khai thác, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ các loài tôm hùm có nguồn gốc khai thác tự nhiên trong thời gian từ 1/4 – 30/5/2024.

Không khai thác tôm hùm trong mùa sinh sản nhằm bảo vệ nguồn lợi tôm hùm tự nhiên ở Cù Lao Chàm. Ảnh: Q.T

Ban Quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng đề nghị du khách, cơ sở thu mua, nhà hàng tại địa phương… nắm rõ quy định này nhằm góp phần bảo vệ và khai thác bền vững nguồn lợi tôm hùm tự nhiên.

Được biết, hiện nay là mùa sinh sản của tôm hùm. Việc không khai thác trong thời điểm này nhằm bảo vệ nguồn lợi tôm hùm tự nhiên, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, lưu trữ nguồn gen quý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và đảm bảo sinh kế cho cộng đồng một cách bền vững.

Với những đặc tính sinh thái loài cùng với tình trạng khai thác tôm hùm trong tự nhiên ngày một nhiều, tôm hùm là một trong những loài thủy sản nguy cấp, quy hiếm được quy định tại phụ lục II Nghị định số 26 ngày 8/3/2019 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

Theo quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản của Nghị định số 42 năm 2019, việc khai thác trái phép loài thủy sản không đảm bảo điều kiện theo quy định thuộc nhóm II của danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể bị xử phạt hành chính lên đến 50 triệu đồng.