Vận hành hệ thống cảnh báo lũ vùng hạ du trước 15/6

ThienNhien.Net –  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chỉ đạo các công ty thủy điện hoàn tất việc lắp đặt và vận hành hệ thống cảnh báo cho vùng hạ du đập khi vận hành, xả lũ hồ chứa trước ngày 15/06/2012.

Việc triển khai hệ thống cảnh báo này nhằm thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 23/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 08/CT-BCT của Bộ Công Thương về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão năm 2012.

Thủy điện Yaly (Ảnh: ThienNhien.Net)

Bên cạnh đó, EVN yêu cầu các đơn vị trực thuộc phải hoàn thành xây dựng phương án và tổ chức diễn tập trước mùa mưa bão để sẵn sàng, chủ động ứng phó với mọi tình huống sự cố do mưa bão gây ra. Hoàn thành những công việc sửa chữa, bảo dưỡng hạng mục công trình chống lũ trước ngày 15/05/2012.

Đối với các công trình thuỷ điện đã tích nước hồ chứa, phát điện nhưng chưa hoàn tất toàn bộ công trình, phải phối hợp với các ban quản lý dự án kiểm tra những tồn tại và khắc phục xong trước mùa mưa lũ.

Trước ngày 01/06/2012, các công ty thủy điện thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát tại thượng lưu và hạ lưu tại các hồ chứa thủy điện do đơn vị quản lý để đồng thời truyền hình ảnh về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương.

Trong mùa mưa bão, lũ, các đơn vị phải cập nhật kịp thời, đầy đủ các thông tin vận hành hồ chứa 2 giờ một lần vào các giờ lẻ; cập nhật vào hệ thống thông tin giám sát hồ chứa; tình trạng đóng mở cửa xả hồ chứa…

Bên cạnh đó, các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định trong quy trình vận hành hồ chứa và quy trình vận hành liên hồ chứa đã được phê duyệt để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy trong mùa mưa bão.

Các công ty thủy điện, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc vận hành hồ, xả lũ theo quy trình được duyệt, góp phần cắt giảm lũ cho hạ du và đảm bảo an toàn cho công trình. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân vùng hạ du những thông tin và quy định về công tác phòng chống lụt bão, xả lũ của hồ chứa, đặc biệt là với nhân dân sinh sống gần hạ lưu công trình trong mùa mưa bão năm 2012.