Chọn khai thác gỗ hay tín chỉ carbon?

Các nhà quản lý quỹ đầu tư đứng trước lựa chọn giữa đốn hạ các khu rừng để lấy gỗ hay tiếp tục duy trì cây để tạo ra tín chỉ carbon.

Các mảnh đất lâm nghiệp trở thành mục tiêu hấp dẫn các nhà quản lý quỹ đầu tư, khi họ đứng trước bài toán lợi ích kinh tế giữa việc đốn hạ các khu rừng để lấy gỗ hay tiếp tục duy trì cây để tạo ra tín chỉ carbon trong bối cảnh nhu cầu tín chỉ phát thải carbon gia tăng.

Nhu cầu về tín chỉ carbon đã tăng mạnh ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Ảnh: WSJ.

“Nếu đầu tư vào rừng, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để quản lý sự cân bằng giữa sản phẩm gỗ và tín chỉ carbon?”, ông Brian Kernohan, Giám đốc Bền vững Manulife Investment Management, nói.

Manulife Investment Management hiện đang sở hữu 5,4 triệu mẫu rừng trong danh mục đầu tư, đồng thời tính toán giá trị của từng loại cây để đưa ra chiến lược khai thác. Mỗi loại cây trong rừng được đánh giá dựa trên tốc độ tăng trưởng và giá trị khi tạo ra sản phẩm. Nếu giá trị tín dụng carbon đạt mức cao, loại cây đó sẽ được tiếp tục chăm sóc trong vài năm. Ngược lại, nếu không đạt được mức giá trị quy định, cây sẽ bị đốn hạ để lấy gỗ.

Cây lá rộng có khả năng hấp thụ carbon tốt hơn, nhưng mất hơn 100 năm để trưởng thành và chỉ tạo ra từ 500 đến 600 tín chỉ carbon mỗi hecta. Trong khi đó, số tín chỉ carbon mà cây lá kim tạo ra trên mỗi hecta bằng một nửa cây lá rộng, nhưng chỉ mất từ 35 đến 40 năm để trưởng thành. Do đó, cây lá kim có lợi ích hơn trong mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải carbon về 0 một cách nhanh chóng.

Ông Kernohan cho biết, đất lâm nghiệp vẫn chưa được coi là có đủ giá trị để trở thành lựa chọn đầu tư chỉ với mục tiêu loại bỏ carbon. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn là có.

Theo báo cáo từ Boston Consulting Group và Shell, thị trường tín chỉ carbon tự nguyện có thể đạt giá trị lên tới 40 tỉ USD vào năm 2030, tăng gấp 20 lần so với mức 2 tỉ USD vào năm 2021. Thị trường này cung cấp cho các công ty phương pháp loại bỏ khí thải carbon được tạo ra từ hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp khó giảm thiểu như sản xuất năng lượng và công nghiệp nặng.

Nhu cầu về tín chỉ carbon đã tăng mạnh ở Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Thế nhưng trong những năm gần đây, nhu cầu này bắt đầu chậm lại, do có những nghi ngờ về khả năng thực hiện những cam kết đã được đưa ra từ các dự án trồng rừng để thu hoạch tín chỉ carbon.

Năm 2021, một cuộc điều tra do tờ The Guardian (Anh), tuần báo Die Zeit (Đức) và tổ chức báo chí phi lợi nhuận SourceMaterial tiến hành phát hiện ra rằng nhiều khoản tín chỉ carbon được chứng nhận, nhưng không thể hiện được các mức giảm khí thải thực sự.

“Vấn đề của thị trường là sự đa dạng trong các loại tín chỉ carbon và phương pháp tính toán. Rất khó để xác định được cái gọi là đúng chuẩn. Đối với một doanh nghiệp, việc mua tín chỉ carbon giống như đầu tư vào một dự án cá nhân sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc mua các sản phẩm carbon đồng nhất”, ông Tom Frith, Giám đốc Đầu tư JustCarbon, cho biết.

Hiện có nhiều loại tín chỉ carbon khác nhau. Ví dụ, tín chỉ loại bỏ carbon được tạo ra từ việc loại bỏ carbon dioxide (CO2) khỏi khí quyển được coi là có giá trị hơn, do khối lượng carbon lúc này có thể được tính toán dễ dàng. Các sáng kiến trồng cây cũng tạo ra tín chỉ loại bỏ carbon thông qua quá trình quang hợp.

Trong khi đó, tín chỉ tránh carbon liên quan đến các sáng kiến và dự án giúp tránh hoặc giảm lượng khí thải carbon như dự án năng lượng tái tạo, cải thiện hiệu quả năng lượng, sáng kiến quản lý chất thải. Lượng khí thải liên quan đến loại tín chỉ này có thể khó tính toán chính xác hơn.

Nhu cầu tiềm năng tín chỉ carbon đã thu hút sự xuất hiện của các công ty phát triển carbon như Finite Carbon. Hiện công ty đang làm việc với các nhà đầu tư tổ chức và các chủ đất để so sánh lợi ích kinh tế nếu từ bỏ nguồn thu nhập truyền thống từ gỗ và chuyển sang khai thác tín chỉ carbon.

Năm 2021, Manulife đã đầu tư vào một khu rừng ở Maine với mục đích chủ yếu là cô lập carbon. Một số loại cây thích hợp cho mục đích lấy gỗ sản xuất đồ nội thất hoặc giấy. Và một số loại cây phù hợp với mục đích cô lập carbon. Vấn đề là nhà đầu tư phải nhìn thấy tiềm năng của mỗi loại cây.

Ngoài ra, các công ty khác cũng đang trồng rừng mới để tạo ra tín chỉ carbon. Ông Richard Kelly, đồng sáng lập Foresight Sustainable Forestry, cho biết công ty ông đặt mục tiêu trồng 9 triệu cây vào mùa xuân năm 2025, trong đó một nửa danh mục đầu tư sẽ được dành riêng cho việc loại bỏ carbon. Theo ông Kelly, việc trồng cây và cung cấp tín chỉ carbon sẽ bảo vệ các khu rừng khỏi nạn chặt cây cũng như ngừng các cuộc tranh luận về việc có nên khai thác cây lấy gỗ hay không.

Nguồn WSJ