Mục sở thị Vườn thú Hà Nội đốt lửa, căng bạt chống rét cho động vật

Theo quy định, khi nhiệt độ trong môi trường giảm xuống dưới mức 17 độ C, Vườn thú Hà Nội sẽ kích hoạt chế độ phòng chống rét cho tất cả các loài động vật.

Ngày 29/1/2024, phóng viên Báo Công Thương đã có mặt tại Vườn thú Hà Nội để mục sở thị phương án chống rét cho động vật trong những ngày Hà Nội rét đậm, rét hại, có ngày nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Vườn thú Hà Nội cho biết, theo quy định, khi nhiệt độ trong môi trường giảm xuống dưới mức 17 độ C, Vườn thú Hà Nội sẽ kích hoạt chế độ phòng chống rét cho tất cả các loài. Việc chống rét được thực hiện theo kế hoạch kỹ càng, chi tiết theo từng đặc tính, điều kiện sinh sống, tập tính sinh học các giống, loài.

Đối với những nơi thả động vật ngoài trời, nơi nuôi nhốt của các loài thú móng guốc như hươu, nai, linh dương, ngựa,… luôn được giữ ấm bằng biện pháp đốt sưởi ngoài trời ngay tại khu vực sân bãi trưng bày, cũng như trong hầm trú ẩn của nhóm loài này. Tại khu vực nhà lồng nơi nuôi giữ những cá thể gà, chim, trong đó có các loài chim họ trĩ, đặc biệt có gà lôi lam màu trắng là một trong những loài đặc hữu quý hiếm của Việt Nam được che chắn kỹ hướng gió bằng lá cọ khô hay các tấm vật liệu nhẹ bao quanh.

Ông Uông Huy Hoàng, người có thâm niên 21 năm chăm sóc và gắn bó với nhiều “chú” voi tại Vườn thú Hà Nội cho biết: Ngay từ đầu tháng 11, Vườn thú Hà Nội đã lên kịch bản sẵn chống rét. Trường hợp thời tiết dưới 17 độ C, vườn thú sẽ kích hoạt sưởi dầu và bổ sung thức ăn, dưới 15 độ C có thêm củi sưởi.

“Bằng kinh nghiệm bản thân, mình phải luôn cảm nhận và xác định được tình trạng của chúng để chăm sóc. Chuồng trại phải luôn đảm bảo các nguyên tắc như sạch sẽ, thoáng mát vào mùa hè và ấm, kín gió vào mùa đông. Vào những đợt giá rét, chuồng trại phải luôn được tăng cường thêm bạt để che chắn gió và bật đèn sưởi để voi được khoẻ mạnh”, ông Uông Huy Hoàng cho biết.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, những ngày này, Vườn thú Hà Nội đã áp dụng nhiều biện pháp như đốt lửa, sử dụng hệ thống máy sưởi, bể nước nóng, che chắn gió, lót nền ấm để chống rét cho động vật. Bên cạnh đó, khẩu phần ăn trong ngày cho đến các biện pháp dành riêng cho việc giữ ấm, tăng sức chống chịu trong giá rét đều được thực hiện một cách khẩn trương, khoa học.

Tại khu nuôi nhốt các loài thú dữ như báo hoa mai, hổ, sư tử hệ thống che chắn là những tấm nhựa và sưởi bằng hệ thống máy sưởi dầu với công suất lên đến 2.500W chạy liên tục cả ngày lẫn đêm. Tại những khu vực nuôi nhốt voi, bên ngoài được phủ bạt và bên trong có hệ thống sưởi điện trên cao, đồng thời, tăng cường việc đốt sưởi bằng củi, duy trì 24/24h.

Tại khu vực chăm sóc hà mã, do đặc tính loài hay đầm mình dưới nước nên vườn thú đã “mạnh tay” trang bị hệ thống 5 bình đun nước nóng cỡ lớn với tổng dung tích lên đến 300 – 400 lít luôn trong “tư thế” sẵn sàng cấp nước ấm cho bể đầm để hà mã luôn có nước ấm trong suốt mùa đông.

Dưới đây là một số hình ánh phóng viên Báo Công Thương ghi nhận tại Vườn thú Hà Nội vào ngày 29/1:

Những tấm tôn nhựa chắn gió được bao bố xung quanh, phía bên dưới chuồng bố trí thêm kính chắn gió, bên trong chuồng có các hộp trú giúp đàn khỉ tránh rét.
Chuồng voi được phủ kín bạt chắn gió, những ngày thời tiết giảm sâu, đàn voi được nuôi giữ phía bên trong chuồng đảm bảo không bị nhiễm lạnh.

Vườn thú Hà Nội tận dụng những tán lá cọ khô che chắn chắn cẩn thận theo hướng gió tại khu vực chuồng lồng ngoài trời.
Đàn hươu sao quây quần bên đống lửa được nhân viên sở thú túc trực liên tục.
Tại khu chăn nuôi, những loài thú móng guốc (ngựa vằn, hươu cao cổ, nai, hoẵng, dê, cừu,…) có không gian rộng, Vườn thú Hà Nội phải áp dụng biện pháp sưởi thủ công cho thú là đốt củi khô.
Thức ăn được Vườn thú Hà Nội chú trọng tăng cường bổ sung vào bữa ăn hằng ngày, đảm bảo độ tươi ngon, chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho đàn thú trong mùa đông.
Hà Mã cùng bữa trưa với những món bí đỏ “khoái khẩu” đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng.

Trước đó, trên mạng xã hội Facebook, một số người đã truyền tay nhau đăng tải thông tin với nội dung “Lời khẩn cầu từ Vườn thú Hà Nội”. Dưới bài viết là hình ảnh một số cá thể khỉ co ro ôm lấy nhau vì lạnh; voi nằm gục trên sàn do đuối sức vì rét; hươu cao cổ liêu xiêu gầy gò,…

“Lời khẩn cầu” này nhanh chóng thu hút gần 6.000 lượt tương tác, số lượng người bình luận và chia sẻ lên đến bốn con số. Phần lớn nội dung của các bình luận đều thể hiện sự xót xa cho đàn thú, phần khác lại tỏ ra bức xúc vì cách Vườn thú Hà Nội chống rét cho động vật là không đảm bảo.

Theo ông Lê Sĩ Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vườn thú Hà Nội, những hình ảnh về đàn khỉ gầy trơ xương, co ro vì giá lạnh như trên mạng xã hội đang lan truyền là không chính xác. Ông Dũng cho biết, đây là những hình ảnh năm 2022, tức cách đây 2 năm.