Lạc vào thiên đường “sản sinh” rùa biển độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Hòn Bảy Cạnh không chỉ là nơi trú ngụ của nhiều loại rùa biển quý hiếm mà còn là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên.

Là một hòn đảo riêng biệt nằm ẩn mình ở phía Đông quần đảo Côn Đảo, hòn Bảy Cạnh là một kỳ quan thiên nhiên với vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ. Để đến được đây, du khách có thể thuê tàu thuyền, cano du lịch làm phương tiện di chuyển.

Hòn đảo nhỏ này tuy chỉ có diện tích khoảng 5,1 ha nhưng lại gây ấn tượng mạnh với hệ sinh thái phong phú được bao phủ bởi bạt ngàn những cánh rừng nguyên sinh, với hơn 150 loài động vật và gần 900 loài thực vật.

Vẻ hùng vĩ, rộng lớn khiến du khách xiêu lòng ngay từ cái nhìn đầu tiên (Ảnh: Lê Phú Khương)

Đặc biệt, đây cũng là nơi sinh sống và đẻ trứng của rất nhiều loài rùa biển quý hiếm. Điều này làm cho Hòn Bảy Cạnh trở thành một điểm đến quan trọng trong việc bảo tồn và nghiên cứu về rùa biển tại Việt Nam.

Tại Vườn Quốc gia Côn Đảo, mỗi năm có khoảng 450 cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ và hơn 150.000 rùa con được thả về biển (Ảnh: migotravel)

Thời điểm lý tưởng để du khách có thể đến đây xem rùa biển đẻ trứng là khoảng từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Khi đến thời điểm đẻ trứng, rùa mẹ sẽ lên bờ, chọn một khu vực cát mịn gần các lùm cây, tự đào một lỗ sâu khoảng 50-60cm để bắt đầu đẻ trứng.

Trung bình mỗi con rùa biển có thể đẻ từ 80-200 quả trứng mỗi lứa. Sau khi rùa mẹ rời tổ, nhân viên sẽ bắt đầu tiến hành thu thập trứng và đem về tổ ấp. Sau khoảng 2 tháng trải qua quá trình ấp nở, rùa con sẽ chui ra khỏi vỏ trứng và tìm đường vươn ra biển khơi.

Ảnh: migotravel
Đây là giai đoạn quan trọng và cần được bảo vệ chặt chẽ để đảm bảo sự sống còn của các chú rùa biển con (Ảnh: Du lịch Côn Đảo)

Đến với hòn Bảy Cạnh, du khách có thể thả mình vào viễn cảnh tuyệt đẹp của bình minh và hoàng hôn trên Bãi Cát Lớn mịn màng, lắng nghe âm thanh sóng biển êm đềm để tận hưởng trọn vẹn một không gian xanh mát thanh bình. Bên cạnh đó, du khách còn có thể tham gia các hoạt động khám phá như lặn biển, ngắm san hô và trượt ván buồm, để khám phá vẻ đẹp dưới mặt nước của hòn đảo này.

Bất cứ ai nhìn thấy đều phải trầm trồ trước sức hút đặc biệt của dải cát dài và nước biển trong xanh (Ảnh: Lê Phú Khương)

Với cảnh quan đẹp và hệ sinh thái phong phú, hòn Bảy Cạnh đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Việc du lịch đến hòn Bảy Cạnh không chỉ mang lại lợi ích văn hóa và kinh tế, mà còn giúp bảo vệ và phát triển môi trường. Sẽ thật thiếu sót nếu các tín đồ xê dịch không điền thêm điểm dừng chân lý thú này vào những trang nhật ký du lịch của mình.

Thảo Nguyễn (Tổng hợp)

Nguồn: