Những quốc gia tiến xa nhất trong mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030

Mỹ và Ấn Độ là những quốc gia tiến xa nhất so với mục tiêu của họ vào năm 2022, khi chỉ bổ sung lần lượt 46% và 57% mức cần thiết.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế tuyên bố rằng, công suất lắp đặt năng lượng tái tạo toàn cầu phải tăng gấp ba lần vào năm 2030 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức tiền công nghiệp. Điều này khiến 6 năm tới trở nên quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, với sự kiện COP28 sắp tới của Liên hợp quốc tại Dubai là thời điểm tuyệt vời để đánh giá tiến trình của các quốc gia trong việc đạt được mục tiêu năm 2030.

Hiện tại, Trung Quốc nổi bật là quốc gia duy nhất đang trên đà đạt được mục tiêu năm 2030. Ảnh: TL

Như được đặt ra trong Đóng góp do quốc gia tự quyết định trong Thỏa thuận Paris, nhiều quốc gia, bao gồm cả những nước tiêu thụ điện lớn như Mỹ, Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và Anh, đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng để tăng công suất sản xuất năng lượng mặt trời và năng lượng gió vào năm 2030. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy nhiều công ty đang phải vật lộn để bắt kịp với việc bổ sung công suất hàng năm cần thiết để giúp họ đạt được các mục tiêu này.

Hiện tại, Trung Quốc nổi bật là quốc gia duy nhất đang trên đà đạt được mục tiêu năm 2030. Vào năm 2022, không chỉ đáp ứng mà còn vượt đáng kể mức bổ sung công suất cần thiết để tiếp tục đi đúng hướng, bổ sung thêm 168% trong tổng số 101 GW yêu cầu. Biểu đồ dưới đây là tình hình hoạt động của từng quốc gia, so sánh công suất gió và năng lượng mặt trời mà họ cần bổ sung với công suất họ thực sự đã làm vào năm 2022.Nhìn chung, Mỹ và Ấn Độ là những quốc gia tiến xa nhất so với mục tiêu của họ vào năm 2022, khi chỉ bổ sung lần lượt 46% và 57% mức cần thiết. Mặt khác, các nước châu Âu đã đạt được tiến bộ nhưng vẫn cần bổ sung đáng kể hàng năm để đạt được mục tiêu vào năm 2030.

Nói chung Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ và Anh chiếm hơn 60% lượng tiêu thụ điện toàn cầu, nhấn mạnh trách nhiệm sâu sắc của họ trong việc khử cacbon trong ngành điện của họ. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ chính sách và phát triển cơ sở hạ tầng đều là những vấn đề quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu vào năm 2030. Trong những năm tới, các quốc gia này có cơ hội thay đổi bối cảnh năng lượng toàn cầu và hướng tới mục tiêu đạt được mức không khí ròng trên quy mô toàn cầu.

Nguồn: Visualcapitalist