Ủy ban Di sản Thế giới kêu gọi đình chỉ đập Gibe III

ThienNhien.Net – Vừa qua, Ủy ban Di sản Thế giới (WHC) của Liên Hợp quốc (UN) đã kêu gọi Chính phủ Ethiopia và các nhà đầu tư Trung Quốc thực thi nghĩa vụ của họ đối với việc bảo vệ di sản thế giới thông qua đình chỉ dự án đập thủy điện Gibe III trên sông Omo (Ethiopia).

Sông Omo bắt nguồn từ Ethiopia, chảy vào hồ Turkana ở Kenya (Ảnh: Timeless Ethiopia)

Sông Omo chính là nguồn cung cấp nước chủ yếu (gần 90%) cho hồ Turkana phía bắc Kenya – hồ lớn nhất thế giới ở vùng sa mạc. Năm 1997, hồ này đã được công nhận và bảo vệ như một Di sản Thế giới.

Nếu được xây dựng, đập Gibe III sẽ chia cắt nguồn cung cấp nước vào hồ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tưới tiêu của các đồn điền mía đường, đồng thời làm biến đổi hoàn toàn chu kỳ tự nhiên của sông, tác động không nhỏ tới các hệ sinh thái mỏng manh khu vực Hạ Thung lũng Omo và hồ Turkana.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu do Ngân hàng Phát triển Châu Phi (AfDB) ủy quyền thực hiện thì công trình đập Gibe III – do một công ty Italia khởi công xây dựng với đầu tư từ Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) – rất có thể sẽ gây thiếu nước trầm trọng trên vùng hồ Turkana, làm tăng hàm lượng muối và đe dọa tới hệ sinh thái nơi đây.

Bên cạnh những tác động phá hủy đối với sông Omo và hồ Turkana, dự án đập còn ảnh hưởng tới cuộc sống của 500.000 người bản địa cư trú tại khu vực này.

Quan ngại trước nguy cơ trên, Ủy ban Di sản Thế giới đã thúc giục Chính phủ Ethiopia “lập tức tạm dừng việc xây dựng”. WHC cũng yêu cầu Chính phủ hai nước Kenya và Ethiopia mời một phái đoàn kiểm tra đến xem xét, đánh giá lại tác động của đập Gibe III đối với hồ Turkana và kêu gọi các thể chế tài chính “ngừng hỗ trợ, đầu tư” cho đến khi diễn ra cuộc họp thường niên của Ủy ban vào tháng 6/2012 tới.