Mưa lớn, lũ quét đe doạ các tỉnh, thành phố từ Thanh Hoá đến Phú Yên

Từ nay đến ngày 17/11, tại nhiều tỉnh, TP khu vực miền Trung sẽ có mưa to đến rất to. Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương tập trung triển khai các giải pháp ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến ngày 14/11, tại Quảng Bình đến Phú Yên có mưa to đến rất to; lương mưa phổ biến từ 80 – 180mm, có nơi trên 250mm; Hà Tĩnh từ 80 – 150mm, có nơi trên 200mm; Thanh Hoá, Nghệ An từ 50 – 100mm, có nơi trên 150mm. Từ  đêm 14 – 17/11, Quảng Bình đến Phú Yên tiếp tục mưa từ 150 – 350mm, có nơi trên 450mm.

Mưa lớn gây lũ trên các sông Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi ở mức báo động (BĐ)2 – BĐ3, có sông trên BĐ3; các sông khác từ Quảng Bình đến Phú Yên ở mức BĐ1 – BĐ2. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng khu vực trũng, thấp, các khu đô thị.

Mưa lớn đe doạ ngập lụt tại nhiều địa phương khu vực miền Trung.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu các tỉnh, TP từ Thanh Hoá đến Phú Yên theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo về mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất. Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

Các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị Bộ TN&MT tổ chức theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Bộ NN&PTNT chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là công trình xung yếu, đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Đối với Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Bộ chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hầm lò, khu khai thác khoáng sản; an toàn hồ đập thuỷ điện và hạ du khi xả lũ, nhất là các thuỷ điện nhỏ. Bộ GTVT chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn giao thông khu vực bị ngập sâu, chia cắt; chỉ đạo khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính. Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.